เทียนฉายไม่ยื่นศาลตีความปมรธน.-ดิเรกย้ำไม่รับร่าง

เทียนฉายไม่ยื่นศาลตีความปมรธน.-ดิเรกย้ำไม่รับร่าง

เทียนฉายไม่ยื่นศาลตีความปมรธน.-ดิเรกย้ำไม่รับร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดร.เทียนฉาย' ระบุ ปมยื่นตีความร่าง รธน. ขาดคำปรารภถึงมือนายกฯแล้ว,ไม่ยื่นศาล มั่นใจการแสดงความเห็น สปช. ไม่กระทบการลงมติ ด้าน 'ดิเรก' ย้ำ คำเดิมไม่รับร่าง รธน. วอน สปช. คิดให้ดี

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในห้วงสุดท้ายของ สปช. ก่อนเข้าสู่การโหวตร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 กันยายน นั้น ส่วนตัวไม่รู้ห่วงหรือกังวลแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นไปตามกระบวนการ ขณะกรณี 21 สปช. ที่ทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการยกร่างฯ ร่วมลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่าง รธน.นั้น ตนเองเห็นว่าไม่มีข้อกฎหมายใดที่ห้ามไม่ให้โหวตร่างฯ ดังนั้น สปช.ทั้ง 21 คนจึงมีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนในวันที่ 6 กันยายน 

ทั้งนี้ กรณีการยื่นคำปรารภให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ทางสมาชิกได้มีการยื่นตรงให้กับนายกรัฐมนตรี แล้ว เพื่อให้วินิจฉัยว่าจะนำเสนอ ครม. หรือไม่นั้น ในส่วนของ สปช.นั้นมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าประธาน สปช. ไม่มีอำนาจที่จะยื่นเรื่องได้ เนื่องจากต้องเป็นมติของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ทั้งนี้ การแสดงความเห็นต่าง ๆ ของ สปช. นั้นตนเองมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบหรือแรงกระเพื่อมใด ๆ เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ


ดิเรกย้ำคำเดิมไม่รับร่างรธน.วอนสปช.คิดให้ดี

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ส่วนตัวยังคงย้ำคำเดิมว่าจะโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เนื่องจากเห็นว่า เนื้อหาของร่าง รธน. ที่ได้เสนอแก้ไขไป ไม่ได้รับการพิจารณา และเนื้อหาขัดหลักการประชาธิปไตย เช่นเรื่อง ส.ว. ที่กำหนดให้มาจากการเลือกตั้งและสรรหา แต่ให้มีอำนาจถอดถอนบุคคลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน รวมถึงเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดอง (คปป.) ซึ่งจะทำให้มีอำนาจซ้อนอำนาจ ขัด 3 หลักการประชาธิปไตยของไทย 

ทั้งนี้ นายดิเรก ยืนยันว่า สปช. ส่วนที่เป็น กมธ.ปฏิรูปการเมือง และ กมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ประมาณ 40 คน มีความเป็นไปในทิศทางเดียวกันและอยากเรียกร้องถึง สปช. คณะอื่น ๆ ให้พิจารณาในการลงมติให้ถี่ถ้วน ว่า ร่าง รธน.ฉบับนี้ สามารถแก้ปัญหาให้กับประเทศได้จริงหรือไม่ ไม่ควรปล่อยให้เป็นภาระของประชาชน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook