สุเทพชมร่างรธน.ดีพอทำประชามติยันหนุนปฏิรูปปท.

สุเทพชมร่างรธน.ดีพอทำประชามติยันหนุนปฏิรูปปท.

สุเทพชมร่างรธน.ดีพอทำประชามติยันหนุนปฏิรูปปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุเทพ' แถลง หนุน ร่างรัฐธรรมนูญ ชมดี เหมาะแก่การนำไปทำประชามติ ค้านตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เชื่อว่าไม่เป็นประโยชน์ ยัน ไม่กลับเข้า ปชป. แน่นอน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แถลงถึงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ตอนหนึ่งว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศไทย ดีพอที่จะทำประชามติ ให้ประชาชนตัดสินใจ มติของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องความบกพร่องไม่สมบูรณ์ที่มีวันข้างหน้าสามารถแก้ไขได้ 

ส่วนเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ ในร่างรัฐธรรมนูญ นั้น ไม่ขัดข้อง เพราะดูจากโครงสร้างคนที่จะเข้ามา ล้วนเป็นคนที่น่าจะเชื่อถือได้ และน่าจะช่วยให้การปฏิรูปเป็นรูปธรรมได้ แต่ไม่เห็นด้วย หากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เป็นนามธรรม เชื่อว่าจะไม่เป็นประโยชน์

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงข้อกังวลที่ว่าเรื่องการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมจะทำให้รัฐบาลอ่อนแอไม่สามารถบริหารงานตามนโยบายตัวเองได้  ว่า ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ชะฝ่าย ซึ่งบางคนมองตามหลักวิชาการ แต่ส่วนตัวมองผลประโยขน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งการจะทำอะไรต้องลงทุน ไม่มีใครได้อย่างที่หวังทั้งหมด  พร้อมกันนี้นายสุเทพ ยังเปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะยังเป็นนามธรรมไม่มีความชัดเจน รวมถึงสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่น่าจะไปไกลถึงขนาดนั้น เลยมองว่ารัฐบาลแห่งชาติอาจจะไม่มีประโยชน์

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ยืนยันว่า คณะกรรมการมูลนิธิฯ จะไม่กลับไปพรรคประชาธิปัตย์ หรือตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นเพียงประชาชนธรรมดา จึงไม่ใช่คู่แข่งของนักการเมืองคนใดทั้งสิ้น 

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า ทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ พอใจกับการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ทำหน้าที่วางแนวทางและขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปประเทศตามที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรม โดยได้มีการกำหนดเงื่อนไขระยะเวลา 5 ปีแรกของการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ หากเกิดเหตุการณ์วิกฤตคณะรัฐมนตรีไม่สามารถดูแลประเทศได้ ให้ คปป.อาศัยอำนาจพิเศษใช้อำนาจแทนได้ โดยจะต้องปรึกษาฝ่ายตุลาการและภายใต้การตรวจสอบของรัฐสภา

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้จัดตั้ง คปป. จะกลายเป็นการปกครองแบบรัฐซ้อนรัฐ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่ตนมองผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook