มติวิปสปช.ไม่ส่งคำร้องปมคำปรารภ

มติวิปสปช.ไม่ส่งคำร้องปมคำปรารภ

มติวิปสปช.ไม่ส่งคำร้องปมคำปรารภ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติวิป สปช. ไม่ส่งคำร้องปมความไม่สมบูรณ์คำปรารภให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ยันไม่มีอำนาจ

นายประสาร มฤคพิทักษ์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงผลการประชุมวิป สปช. กรณีที่ นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้ส่งหนังสือถึงประธาน สปช. กรณีข้อสงสัยเรื่องความไม่สมบูรณ์ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ส่งให้ สปช. พิจารณา ซึ่งยังไม่มีการยกร่างคำปรารภ จึงขอให้ดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งที่ประชุมมติไม่ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ สปช. แต่หาก นายอุดม ยังมีข้อสงสัยขอให้ส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ประธาน สปช. ได้แจ้งต่อที่ประชุม ว่า นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้ส่งร่างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาให้ สปช. เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกจะได้พิจารณาเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วน

นายประสาร ยังกล่าวว่า ที่ประชุมวิป สปช. ได้กำหนดระเบียบวาระประชุม สปช. วันที่ 6 กันยายน โดยวาระแรกจะเป็นการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นลงมติแบบลับ โดยไม่มีการอภิปราย และจะทำการนับคะแนนและประกาศผลทันที โดยจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการลงคะแนนและรับคะแนนขึ้นมาทำหน้าที่ คาดว่า จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะเข้าสู่ วาระการประชุมการพิจารณาว่า สปช. ควรเสนอประเด็นคำถามทำประชามติหรือไม่ พร้อมทั้งคัดเลือกคำถาม โดยในส่วนของ สปช. มีญัติที่ค้างการพิจารณา 2 ญัตติ คือ ประเด็นคำถาม การปฏิรูปประเทศ 2 ปี ก่อนการเลือกตั้ง และการมีกลไกป้องกันและขจัดความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรง หลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook