ชายต่างชาติสระแก้วลายนิ้วมือตรงห้องซุกบึ้มพยานชี้ตัวแล้ว

ชายต่างชาติสระแก้วลายนิ้วมือตรงห้องซุกบึ้มพยานชี้ตัวแล้ว

ชายต่างชาติสระแก้วลายนิ้วมือตรงห้องซุกบึ้มพยานชี้ตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยัน จับชายต่างชาติ ที่ จ.สระแก้ว ผลลายนิ้วมือตรงห้องซุกระเบิด พยานชี้ตัวแล้วอุบรายละเอียด ขณะที่ 'ประวุฒิ' คาด 2วัน DNA ชัด โยงห้องพบบึ้ม

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวได้ที่จังหวัดสระแก้ว เมื่อวานนี้ เป็นคนเดียวกับผู้ชายเสื้อเหลืองในภาพกล้องวงจรปิดคดีระเบิดแยกราชประสงค์หรือไม่ จนกว่าจะมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนเสียก่อน แต่จากข้อมูลที่มีขณะนี้ ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคนเดียวกัน แต่ขณะนี้ ยืนยันได้เพียงว่า เป็นหนึ่งในขบวนการที่ร่วมกันก่อเหตุอย่างแน่นอน เพราะจากการตรวจสอบลายพิมพ์มือแฝง พบว่าตรงกันกับลายนิ้วมือที่ห้องพักย่านหนองจอก ซึ่งพบวัตุระเบิดจำนวนมาก ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ได้นำตัวพยานมาชี้ตัว เพื่อยืนยันผู้ต้องสงสัยแล้ว ส่วนสัญชาติของผู้ต้องสงสัย ยังไม่ยืนยัน เนื่องจากพบว่า มีการใช้หนังสือเดินทางปลอม โดยมีการประสานสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทย เพื่อให้ช่วยตรวจสอบสัญชาติของผู้ต้องสงสัยอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังเตรียมนำผลการตรวจสอบดีเอ็นเอมาตรวจเปรียบเทียบ ซึ่งเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และยังอยู่ในความควบคุมของฝ่ายความมั่นคง ตามมาตรา 44 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยอมรับว่า การเข้าออกของขบวนการนี้ มีคนไทยเข้ามาให้การช่วยเหลืออย่างแน่นอน โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล พร้อมย้ำว่า ยังไม่ตัดสาเหตุและแรงจูงใจประเด็นใดทิ้ง แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่ใช่การก่อการร้ายข้ามชาติ 

ส่วนกรณี น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ 1 ในผู้ต้องหาตามหมายจับ ที่ต้องการกลับมาสู้คดี แต่มีเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับมานั้น ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทย ถึงแนวทางความเป็นไปได้ในเรื่องนี้แล้ว


ประวุฒิคาด2วัน DNAชัดชายต่างชาติสระแก้วโยงห้องพบบึ้ม

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการสอบสวนชายต่างชาติที่ถูกจับกุมได้ จ.สระแก้ว วานนี้ โดยยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับห้องพัก ย่านหนองจอก และในวันนี้จะนำพยานมาชี้ตัวที่ มณฑลทหารบกที่ 11  ส่วนการตรวจสอบสัญชาติยังไม่สามารถพิสูจน์ชัดเจน ต้องให้ผู้ชำนาญและสถานทูตที่ถูกพาดพิงมายืนยัน อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ทั้งนี้เชื่อว่าคนร้ายอยู่ในกลุ่มนี้แน่ รอเพียงพิสูจน์ว่า ใครทำหน้าที่อะไร ซึ่งความจริงจะค่อย ๆ ปรากฏและอาจจะเผยตัวบุคคลอื่นเพิ่มขึ้น ด้านหลักฐานอื่น ๆ ต้องรอเอกสารยัน อาทิ ผลลายนิ้วมือ ซึ่งจะทราบผลในวันนี้  ส่วนผลตรวจ DNA  คาดว่า จะมีความชัดเจนอีก 2 วัน  ซึ่งหากการตรวจสอบมีผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการจะนำมาแถลงให้สื่อมวลทราบอย่างแน่นอน


สำหรับ น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า จะเข้ามามอบตัว โดยให้ทางตำรวจจัดหาตั๋วเครื่องบินให้  โดย พล.ต.ท.ประวุฒิ ระบุว่า เรื่องตั๋วเครื่องบินเป็นหน้าที่ของบุคคลนั้น ๆ เอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ จะทำได้โดยการประสานสถานทูต เพื่ออำนวยความสะดวกให้เท่านั้น ส่วนผู้ต้องหารายอื่นที่ถูกออกหมายจับไปแล้ว ยังไม่มีข้อมูลเดินทางออกนอกประเทศ แต่อาจจะหลบหนีออกช่องทางปกติ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะเร่งตามตัวในประเทศก่อน พร้อมส่งข้อมูลให้ตำรวจสากลติดตามอีกด้วย

ทั้งนี้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอุยกูร์นั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธความเกี่ยวโยงไม่ได้ แต่เชื่อว่าเป็นเพียงเฉพาะกลุ่มผู้ที่เสียประโยชน์เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด


จักรทิพย์ยันชายต้องสงสัยสระแก้วโยงรายแรก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การสอบสวนผู้ต้องหาขณะนี้ ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เป็นผู้ดูแลการสอบสวน ซึ่งการพูดคุยกับผู้ต้องสงสัยต้องใช้ล่ามภาษาตุรกี แต่จากแนวทางสืบสวน ขณะนี้ มีความคืบหน้าและความใกล้เคียง และมีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องสงสัยรายแรกที่จับได้ เนื่องจากพักอยู่ด้วยกัน แต่จากคำให้การของผู้ต้องสงสัยรายนี้ ยังคงให้การปฏิเสธอยู่ ส่วนการออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมนั้น ให้ตำรวจนครบาล เป็นผู้ดูแล ซึ่งถ้าหลักฐานพาดพิงถึงใคร ก็จะดำเนินออกหมายจับเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าแนวทางการสืบสวนขณะนี้ ดำเนินการมาถูกทางแล้ว


ปัดตอบปมระเบิดไม่ชัดโยงอุยกูร์

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการควบคุมตัวชายชาวต่างชาติที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับคดีระเบิด แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ที่คาดว่าเชื่อมโยงกับอุยกูร์ ว่า เบื้องต้นต้องให้ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนและสอบสวนก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด พูดไปจะกลายเป็นปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ ทุกคนอาจมองเห็นภาพบางอย่างว่าประเทศไทยมีจุดอ่อนเรื่องการใช้อาวุธ การข้ามพรมแดน ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็คงจะมีการลงโทษกับเจ้าหน้าที่ที่ละเลยอยู่บ้าง รวมทั้งประเทศไทยเป็นประเทศเปิด และได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นเราต้องมีความระวัง เพราะจะมีเรื่องสิ่งผิดกฎหมายตามมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มต่าง ๆ ที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทย ฉะนั้นระบบการพัฒนางานด้านการข่าวต้องมีระบบที่ดีขึ้น ตลอดจนถึงระบบการสืบสวนสอบสวนต้องเข้มแข็งและมี

เครื่องมือพิเศษที่ต้องลงทุนเรื่องความมั่นคง ซึ่งทางรัฐบาลให้ความสำคัญในมิติงานด้านความมั่นคงค่อนข้างมาก ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเราละเลยมาตลอด แต่ขณะนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาจุดนี้



-------------------------------------------------------------------

'วรรณา'ย้ำรีบกลับไทยปัดโยงบึ้มพิสูจน์บริสุทธิ์ในศาล 

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=643125




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook