คุก1ปี3นปช.ปรับคนละ5หมื่นหมิ่นวัชระรออาญา2ปี

คุก1ปี3นปช.ปรับคนละ5หมื่นหมิ่นวัชระรออาญา2ปี

คุก1ปี3นปช.ปรับคนละ5หมื่นหมิ่นวัชระรออาญา2ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี 3 แกนนำ นปช. ปรับคนละ 50,000 บาท หมิ่น 'วัชระ' รออาญา 2 ปี

ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท
 
โดยคดีนี้โจทก์ ยื่นฟ้อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 52 จำเลยที่ 1 - 3 จัดรายการความจริงวันนี้ ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีทีวี กล่าวหาว่าโจทก์ พิมพ์หนังสือชื่อ 'สมัคร จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินีทักษิณ' ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว และพวกจำเลยยังเรียกร้องให้คนเสื้อแดงมาคุกคามโจทก์ที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยหนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เผยแพร่ ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 51 
 
ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า หนังสือเล่มดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ และใช้ปกแบบเดิมมาตั้งแต่ก่อนที่นายสมัครจะถึงแก่อสัญกรรม ซึ่งไม่ตรงกับที่จำเลยได้กล่าวอ้าง และเป็นความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา อีกทั้งยังเป็นเหตุให้มวลชนเคลื่อนไหวไปบริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยื่นหนังสือให้ทางพรรคเอาผิดกับทางโจทก์ ซึ่งถือว่าเป็นการคุกคาม ศาลจึงตัดสินให้จำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยให้รอลงอาญา 2 ปี และชำระค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์เป็นเงิน 6 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และให้ทำการตีพิมพ์คำพิพากษาฉบับย่อลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 3 ฉบับ ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ภายหลังฟังคำพิพากษา นายวัชระ เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เพราะบทลงโทษจำเลยนั้นเบาเกินไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook