ดร.ธรณ์ มั่นใจ สัตว์กัดนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต คือ ฉลาม

ดร.ธรณ์ มั่นใจ สัตว์กัดนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต คือ ฉลาม

ดร.ธรณ์ มั่นใจ สัตว์กัดนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต คือ ฉลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีวานนี้ (1 ก.ย.) นักท่องเที่ยวสาวชาวออสเตรเลีย อายุ 37 ปี ได้ถูกสัตว์ทะเลไม่ทราบชนิดกัด ที่บริเวณหลังเท้าซ้ายและใต้อุ้งเท้าซ้าย เป็นแผลขนาดใหญ่ เหตุเกิดที่ชายหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต  เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลป่าตอง อ.กะทู้ เป็นการด่วน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าถูกฉลามกัด แต่มีหลายคนวิเคราะห์ไปต่างๆนานาว่า อาจเป็นสัตว์ทะเลชนิดอื่น ไม่ใช่ฉลาม

ล่าสุด ( 2 ก.ย.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก็ได้แสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า ‪...

"เพื่อนสื่อโทรมาถามข่าวเรื่องฉลามกัดนักท่องเที่ยวที่หาดกะรน ภูเก็ต ทีแรกก็ไม่มั่นใจว่าเป็นฉลาม แต่เห็นภาพรอยแผลแล้ว ผมเห็นตรงกับกรมทะเลว่าน่าจะใช่ฉลาม ก็เลยมาวิเคราะห์ให้เพื่อนธรณ์ฟัง

เหตุผลว่าน่าจะเป็นฉลาม คือ แผลมีขนาดใหญ่ รอบแผลมีลักษณะช้ำ หมายถึงโดนกัด ไม่ได้โดมทิ่มจากกระเบน หรือโดนปลาอื่นที่มีปากเล็กกว่ากัด
ขอบบาดแผลฉีกขาดคล้ายโดนของมีคมตัด แปลว่าฟันต้องคม และลึกจนถึงชั้นเนื้อ แปลว่าฟันต้องใหญ่พอใช้

ผมคิดไม่ออกว่ามีปลาชนิดใดฟันใหญ่ คม และปากกว้างพอทำให้เกิดแผลแบบนี้ ยกเว้นฉลาม

คราวนี้มาดูว่าเป็นไปได้ไหม คำตอบคือได้ครับ คนที่ถูกฉลามกัดในเมืองไทยมีน้อยมาก ในรอบ 10 ปี มีแคฝรั่งรายหนึ่งที่มาเที่ยวเกาะพงัน ว่ายน้ำไปตรงที่มีน้ำขุ่น โดนฉลามกัดน่อง ฝรั่งรายนั้นว่ายกลับมาจนถึงหาด คนรีบช่วยกันนำส่งโรงพยาบาล แต่เสียเลือดมากจนเสียชีวิต

เพราะฉะนั้น ฉลามเข้าน้ำตื้นได้ และถ้าถามว่าน่าจะเป็นฉลามชนิดใด ผมคิดว่าอาจเป็น bull shark ฉลามชนิดนี้พบทั่วโลก มีรายงานว่าจู่โจมคนเป็นประจำ (ติดอันดับ 1 ใน 3 ของฉลามอันตรายที่สุด)

Bull shark หรือ ฉลามหัวบาตร เป็นฉลามที่เข้าน้ำตื้นได้ พบในไทย และเมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีรายงานว่าพบแถวกระบี่เป็นระยะ ฉลามอาจว่ายเข้ามาชายฝั่ง บังเอิญเจอแหม่มรายนี้ กำลังเล่นน้ำ ฉลามไม่ได้คิดกินคน แต่เห็นอะไรไหวๆ ก็เลยงับ เมื่อรู้ว่าไม่ใช่อาหาร ก็ไม่สนใจ ว่ายต่อไปตามประสา

ฉลามอีกชนิดที่เป็นไปได้คือฉลามหูดำ ตัวโตเต็มวัย ชอบหาปลาตามพื้น เข้าที่ตื้นได้ เห็นเท้าแหม่มอาจนึกว่าเป็นปลาเลยงับเข้าไป ช่วงนี้ชาวบ้านตกหูดำได้บ่อยแถวกะรนด้วย จึงมีความเป็นไปได้อีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผมเน้นย้ำว่าฉลามไม่ได้คิดกินคนนะครับ แค่เข้าใจผิดเท่านั้น เราไม่ต้องตามล่าฉลามให้ได้ เขาไม่ใช่ฆาตกร

สำหรับข้อระวังก็ไม่มีอะไร โอกาสโดนฉลามกัดมีน้อยมาก และอย่าไปโกรธเกลียดฉลาม แต่ละปีคนตายเพราะฉลามไม่ถึง 4-5 คน หมาหรือวัวยังฆ่าคนมากกว่าฉลามตั้งเยอะ แต่เรากินฉลาม 50-70 ล้านตัว

เข้าใจฉลาม ช่วยกันรักษาฉลามไว้ให้อยู่คู่ทะเล เลิกกินหูฉลามครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook