โชห่วยอาศัย 5ส. พัฒนาสุขภาพชุมชน

โชห่วยอาศัย 5ส. พัฒนาสุขภาพชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การบริหารส่วนตำบลขึ่ง ร่วมกับ สถานีอนามัยตำบลขึ่ง สำนักงานสาธาณสุขอำเภอเวียงสา และ เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคอำเภอเวียงสา จัด โครงการชุมชนขึ่งร่วมใจพัฒนาร้านค้า 5 ส. เพื่อสุขภาพดี เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ประชากร โดยมีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นผู้ให้การสนับสนุน

ประทาน มาไชย หัวหน้าโครงการชุมชนขึ่งร่วมใจฯ และคณะกรรมการเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคตำบลขึ่ง เผยว่า ตำบลขึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการปลูกพืชเพื่อเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ส่งขายให้แก่องค์กรเอกชน และปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในระบบการซื้อขายเครื่องอุปโภคและบริโภค คือร้านค้าชุมชนที่ประชาชนส่วนใหญ่มาจับจ่ายใช้สอยอยู่เป็นประจำ บางร้านค้ามีการจัดร้านไม่เป็นสัดส่วน มีการวางสินค้าปะปนกันระหว่างอาหารและของใช้ในครัวเรือนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ผงปรุงรสอาหารแขวนรวมอยู่กับผงซักฟอก และจำหน่ายยาที่เป็นอันตราย อย่างยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวดข้อ

ใช่ว่าจะมีแต่ปัญหาเรื่องการวางสินค้าปะปนกัน แต่ยังมีสินค้าที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพวางขายอยู่ด้วย ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคของระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ รวมถึงปัญหาเด็กท้องเสียจากการดื่มนมบูด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ซื้อขาดความรู้ในการเลือกซื้ออาหารในการบริโภค รวมทั้งผู้ขายขาดความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบด้านสุขภาพโดยตรง เลยมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ที่จะต้องมีการพัฒนาระบบการจัดการผลิตและบริโภคอาหารสุขภาพ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นกิจกรรมจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี ได้เลือกซื้อเลือกใช้อาหารและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ประทานกล่าว

ด้าน สมพร ประสงค์ นักวิชาการสาธารณสุข สถานีอนามัยตำบลขึ่ง กล่าวว่า หลักการ 5 ส. ประกอบด้วย สะสาง ผู้ประกอบการจะต้องตรวจสอบร้านค้าของตนเอง ขจัดสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สินค้าหมดอายุ ชำรุดเสียหายออกจากร้านให้หมด เนื่องจากสินค้าเหล่านี้เมื่อนำไปบริโภคหรืออุปโภคจะทำให้เสียสุขภาพ และ สะอาด ร้านค้าต้องทำความสะอาดปัดฝุ่นทำความสะอาดร้านอย่างสม่ำเสมอ สะดวก ร้านค้าต้องจัดวางสินค้าให้สะดวกต่อการหยิบจับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ถูกสุขภาพลักษณะสุขาภิบาลอาหาร สุดท้าย สร้างนิสัย ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีการรักษา 4 ส.แรกอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ส่วน สายใจ ปันทะนะ เจ้าของร้านขายของชำ ซึ่งตอบรับเข้าโครงการโดยปฏิบัติตามหลัก 5 ส.เป็นรายแรก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางร้านก็มีการจัดสินค้าไม่เป็นระเบียบ ลูกค้าเคยบ่นว่าหาสินค้าที่ต้องการไม่เจอ สินค้าก็ขายไม่ได้เพราะไม่รู้เก็บอยู่ตรงไหน พบอีกทีก็หมดอายุแล้ว ซึ่งเมื่อนำหลัก 5 ส. มาใช้ ปรากฏว่ายอดขายดีขึ้น เพราะสินค้าหาง่าย จะมีป้ายบอกหมวดหมู่สินค้า และทางร้านก็รู้สึกภูมิใจที่คนซื้อได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพ เกิดความไว้วางใจ เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook