ทหารไทย-ออสเตรเลียร่วมฝึกซ้อมที่ชุมพร

ทหารไทย-ออสเตรเลียร่วมฝึกซ้อมที่ชุมพร

ทหารไทย-ออสเตรเลียร่วมฝึกซ้อมที่ชุมพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ประธานเปิด ไทย - ออสเตรเลีย ร่วมฝึกซ้อม CHAPEL GOLD 2015 ที่ชุมพร

ที่สนามหน้าศาลาเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดทหารบก (จทบ.) ชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร พล.ต.คุณวุฒิ หมอแก้ว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้เป็นประธานเปิดการฝึกผสมร่วมระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกออสเตรเลีย ภายใต้รหัส "Chapel Gold 2015" โดยมี นายปฐม สาธิตานนท์ รอง ผวจ.ชุมพร, นายพลจัตวา ปีเตอร์ ชอร์ต (Brigadier Peter Short) ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาศักยภาพกองทัพบกออสเตรเลีย ผู้ช่วยทูตทหารออสเตรเลียประจำประเทศไทย, พ.อ.จรูญ จตุรงค์ เสนาธิการกองอำนวยการฝึกผสม และกำลังพลในสังกัด จทบ.ชุมพร และ กองทัพบกออสเตรเลีย ร่วมให้การต้อนรับ  

ด้าน พ.อ.จรูญ กล่าวว่า การฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกออสเตรเลีย Chapel Gold 2015 เป็นการฝึกทางยุทธวิธีในกรอบของกองพันทหารราบของฝ่ายไทยจำนวน 2 กองร้อย และฝ่ายออสเตรเลียจำนวน 1 กองร้อย โดยเน้นในเรื่องการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบของหน่วยทหารขนาดเล็ก แบ่งการฝึกออกเป็น 2 ห้วง คือ การฝึกแลกเปลี่ยนซึ่งใช้พื้นที่ภายในค่ายเขตอุดมศักดิ์ และการฝึกภาคสนาม ซึ่งใช้พื้นที่บริเวณบ้านบางเบิด ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ส่วนช่วงเวลาในการเตรียมการและการฝึก คือ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม – 15 กันยายน 2558

ด้าน พล.ต.คุณวุฒิ กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย มีความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางการทหารที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาสันติภาพ ซึ่งประเทศไทยและประเทศออสเตรเลียยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในระบบกองกำลังเตรียมพร้อมของสหประชาชาติด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook