พฐ.เร่งผลDNAมือบึ้ม-จีนจี้จัดการ,ตุรกีขอชัดสัญชาติ

พฐ.เร่งผลDNAมือบึ้ม-จีนจี้จัดการ,ตุรกีขอชัดสัญชาติ

พฐ.เร่งผลDNAมือบึ้ม-จีนจี้จัดการ,ตุรกีขอชัดสัญชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.พฐ.กลาง เร่งตรวจสอบDNAลายนิ้วมือแฝงต่างชาติจากสระแก้ว เป็นเสื้อเหลืองวางบึ้มหรือไม่ ด้าน ประวุฒิ ยังไม่ยืนยัน รวบมือบึ้มราชประสงค์ เพิ่มอีก 1 -จีนจี้จัดการคนร้าย ขณะตุรกีให้ชัดสัญชาติ

พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีระเบิดศาลพระพรหมและท่าเรือสาทร ทาง พฐ. กำลังเร่งตรวจสอบวัตถุพยาน ที่เก็บจากที่เกิดเหตุทั้งสองจุด มาเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอที่เก็บมาจากชายต่างชาติที่ถูกจับกุมได้ที่ด่านชายแดน จ.สระแก้ว แล้ว ว่า ตรงกับชายเสื้อเหลือง ที่นำเป้บรรจุระเบิดไปวางไว้หรือไม่ เนื่องจากมีหน้าตาคล้ายกับภาพสะเกตช์ของตำรวจที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ โดยจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เนื่องจาก ผลดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือแฝง ดังกล่าว อาจจะไม่เพียงพอ ต่อการยืนยันว่า ชายต่างชาติดังกล่าว คือ คนเดียวกับชายเสื้อเหลืองหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พฐ. ยอมรับว่า แรงระเบิดที่ราชประสงค์นั้น ได้ทำลายวัตถุพยานไปค่อนข้างมาก เพราะแรงระเบิดสมบูรณ์ ดังนั้นจึงต้องอาศัยวัตถุพยานอื่นประกอบด้วย อาทิ พยานบุคคล หรือ คำสารภาพ แต่จะให้ระบุว่าแล้วเสร็จเมื่อไรนั้นคงยังตอบไม่ได้ ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด และจะต้องเอาวัตถุพยานที่ยึดได้จากอพาร์ทเม้นท์ ที่หนองจอก มาประกอบด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเช่นกัน 


ประวุฒิยังไม่ยืนยันรวบ1ต้องสงสัยบึ้มราชประสงค์

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ กรณีที่
มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายต้องสงสัยวางระเบิดแยกราชประสงค์ ได้อีก 1 ราย ที่ จ.นราธิวาส ยอมรับว่า ได้มีการกระจายกำลังกันไปทั่วประเทศเพื่อสืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย ทั้งนี้ ปฏิบัติการต่าง ๆ เป็นการดำเนินการทางลับ หากมีความชัดเจนอย่างไรแล้วจะได้แจ้งให้ทราบ ทั้งนี้ทั้งนั้น การจับกุมผู้ต้องสงสัยรายใด ขอให้มีการตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลให้แน่ชัดก่อนอย่าเพิ่งใจร้อน  


จีนเผยติดตามคดีบึ้มใกล้ชิด-ตุรกีขอไทยระบุสัญชาติ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ของกรุงเทพฯซึ่งทำให้พลเมืองชาวจีน เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดย นาง ชุนอิง กล่าวว่า ทางปักกิ่งใส่ใจกับรายงานข่าวในขณะนี้อย่างมากและกำลังติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายไทย ฝ่ายจีนจะจับตาความคืบหน้าของคดีอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าใครก็ตามที่ก่ออาชญากรรมเช่นนี้ ต้องถูกจัดการตามกฎหมายขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำไทย ได้ออกมาร้องไปยังรัฐบาลไทยว่า ให้ยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 29 ส.ค. เป็นพลเมืองตุรกีหรือไม่ และบอกว่าเสียใจต่อรายงานข่าวต่างๆที่คาดว่าชาวตุรกีของพวกเขาเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด

ทั้งนี้ เอพี ยังรายงานจากคำกล่าวของ ของพล.ตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวในไทยว่า เป็นธรรมดาที่ผู้ต้องสงสัยจะปฏิเสธ แต่ผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าอยู่ในพื้นที่นั้นตอนเกิดเหตุหลังถูกถามว่าชายคนดังกล่าวซึ่งยังไม่เปิดเผยชื่อสัญชาติ และไม่ยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่กับเหตุระเบิด และความคืบหน้าในการสืบสวนตอนนี้70 เปอร์เซ็นต์แล้ว  เอพีระบุด้วยว่าผู้ต้องสงสัยใหม่ นาย เอ็มราห์ ดาวูโตกลู เป็นสามีของน.ส.วรรณา หญิงไทยซึ่งถูกออกหมายจับก่อน เนื่องจากเธอเป็นคนเช่าอพาร์ทเมนต์ที่ตรวจพบว่ามีวัตถุประกอบระเบิด แต่ น.ส.วรรณา ได้ยืนยันต่อข่าวเอเอฟพี ที่ได้โทรศัพสัมภาษณ์เธอว่าตนเองบริสุทธิ์และตอนนี้พำนักอยู่ในตุรกี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook