เจ้าของโร่ฟ้องเพื่อนบ้านวางยาแมวตาย-2 สุนัขโคม่า จ่อดำเนินคดีแม้ตร.ขอไกล่เกลี่ย

เจ้าของโร่ฟ้องเพื่อนบ้านวางยาแมวตาย-2 สุนัขโคม่า จ่อดำเนินคดีแม้ตร.ขอไกล่เกลี่ย

เจ้าของโร่ฟ้องเพื่อนบ้านวางยาแมวตาย-2 สุนัขโคม่า จ่อดำเนินคดีแม้ตร.ขอไกล่เกลี่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.ย.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองตราด นางสาวพัชรินทร์ พร้อมมารดา และนางสาวพรภัทร เจ้าของคลีนิคกุ้งกับนิด กรูมมิ่งตกแต่งขนสัตว์ เดินทางมาแจ้งความกับ ร.ต.ท.รณรงค์ โสดก ร้อยเวรสภ.เมืองตราด ว่า แมวและสุนัขที่บ้านถูกวางยาเบื่อ แมวตาย 1 ตัว และสุนัข 2 ตัวได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส เมื่อวานนี้ ภายในหมู่บ้านวิสุทธิแพทย์ ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด

นางสาวพัชรินทร์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 2 กันยายน 2558 ตนเองได้เปิดประตูให้สุนัขได้ออกไปวิ่งเล่น โดยมีสุนัข 2 ตัว เป็นพันธ์ุชิสุเพศเมีย 1 ตัว พันธุ์พุดเดิ้ลเพศผู้ 1 ตัว และแมวเปอร์เซียเพศผู้ 1 ตัว

จากนั้นไม่นาน ทั้งหมดได้เดินกลับมาบ้าน ด้วยสภาพที่น้ำลายฟูมปาก ร่างกายเกร็ง ตอนนั้นตนเองรู้แล้วว่า ทั้งหมดน่าจะถูกวางยาเบื่อ จึงได้นำไข่ดิบมากรอกปาก เพื่อช่วยชีวิตเบื้องต้น ปรากฏว่า สุนัขทั้ง 2 ตัว อ้วกออกมาจนหมด แต่แมวเปอร์เซีย อ้วกออกมาเช่นกัน แต่ไม่ทันและตายไปต่อหน้า

ต่อมาได้นำสุนัขทั้ง 2 ตัวไปส่งให้กับคลีนิค กุ้งกับนิด กรูมมิ่ง ตกแต่งขนสัตว์ ที่ตนเองใช้บริการอยู่ประจำ ซึ่งหลังจากได้ทำการรักษาสุนัขพันธุ์ชิสุ รอดชีวิตอาการดีขึ้น ขณะที่ สุนัขพันธ์ุพุดเดิ้ล ยังอยู่ในอาการโคม่า ต้องรักษาตัวอยู่ที่คลีนิค

นางสาวพัชรินทร์ กล่าวต่อว่า หลังจากเกิดเหตุแล้ว ตนเองได้ตามหาอาหารที่แมวและสุนัขของตนเองไปกิน จนทราบว่า มีเพื่อนบ้านคนหนึ่งภายในหมู่บ้าน นำอาหารแมวมาใส่ถาดไว้ พร้อมกับผสมยาเบื่อชนิดผง จึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะเข้าสอบถามเพื่อนบ้านที่ลงมือทำในครั้งนี้ว่าเป็นฝีมือของเขาหรือไม่ ซึ่งเพื่อนบ้านก็ยอมรับว่าเป็นผู้กระทำวางยาเบื่อเอง และบอกว่าพร้อมจ่ายเงินชดใช้ความเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ นางสาวพัชรินทร์กล่าวทิ้งท้ายทั้งน้ำตาว่า ที่ต้องมาแจ้งความดำเนินคดีกับเพื่อนบ้านรายนี้ เพราะต้องการให้ผู้กระทำได้รับโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ เนื่องจากการกระทำนั้นเป็นการกระทำที่ไม่คิดถึงจิตใจของสัตว์และผู้เลี้ยงเลย ไม่ใช่แค่วางยาเบื่อแล้ว และยอมชดใช้เงินเพื่อให้ทุกอย่างจบ ซึ่งตนมองว่ามันง่ายไป เพื่อเทียบกับเจ้าของสุนัข และแมวที่เสียเงินซื้อมาเลี้ยง จนกว่าจะโต ซึ่งมันมีคุณค่าทางจิตใจและผูกพันกับสัตว์ที่เราเลี้ยงมากับมือ

จากนั้น ร.ต.ท.รณรงค์ ได้เชิญตัวเพื่อนบ้านที่ก่อเหตุมายังสถานีตำรวจ เพื่อทำการไกล่เกลี่ย ชดใช้ความเสียหาย สุดท้าย เจ้าทุกข์ไม่ยอม เพราะต้องการให้ดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะให้เวลา 3 วัน ให้เจ้าทุกข์และเพื่อนบ้านที่ก่อเหตุพูดคุยตกลงกันอีกครั้งเพื่อหาข้อยุติในเรื่องต่อไป

ด้าน นางสาวพรภัทรกล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองเปิดคลินิกเกี่ยวกับสุนัขและแมว รู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจเจ้าของที่สูญเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักไปในเหตุการณ์นี้ ซึ่งส่วนตัวต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างต่อไป

และขอฝากไปยังเจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนต้องดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเองอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านหรือบุคคลใกล้เคียง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้อีก

ทั้งนี้ นางสาวพรภัทรกล่าวว่า ส่วนผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัขหรือแมว หากเกิดเหตุการณ์ที่สุนัขและแมวไปรบกวน ก็ขอให้แจ้งเจ้าของเพื่อพูดคุยและตกลงกันให้ดี แต่ไม่อยากให้ใช้ยาเบื่อเป็นทางออกของการแก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook