เรืออพยพอินโดนีเซียล่มกลางทะเลเขตเพื่อนบ้านดับ14ราย

เรืออพยพอินโดนีเซียล่มกลางทะเลเขตเพื่อนบ้านดับ14ราย

เรืออพยพอินโดนีเซียล่มกลางทะเลเขตเพื่อนบ้านดับ14ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรืออพยพอินโดนีเซีย ล่มกลางทะเลเพื่อนบ้าน ดับ 14 ราย สะท้อนแรงงานอพยพเป็นปัญหาทั่วโลก

ท่ามกลางปัญหาแรงงานและผู้ลี้ภัยข้ามชาติ ปัจจุบันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก ขณะที่วันนี้ เกิดเหตุเรือบรรทุกผู้โดยสาร ราว 70 คน คาดว่าเป็นแรงงานอินโดนีเซียที่ออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมาย ล่มลงกลางทะเลในรัฐสลังงอร์ ชายฝั่งทะเลทางตะวันตกของมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 - 14 คน เจ้าหน้าที่มาเลเซียเชื่อว่าทั้งหมดเป็นแรงงานผิดกฎหมายโดยตั้งข้อสังเกตว่า หากเดินทางถูกกฎหมาย จะไม่ใช้เส้นทางนี้ในการเดินทาง ส่วนสาเหตุอุบัติเหตุ ผู้รอดชีวิตคาดว่า น่าจะเกิดจากการบรรทุกผู้โดยสารที่มากเกิน รวมถึงสภาพอากาศที่เลวร้ายด้วย 

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งยุโรปที่กำลังเกิดวิกกฤติแรงงานอพยพขนาดใหญ่ ข้ามทะเลทะลักเข้าไปยังยุโรป ทางการฮังการีที่สั่งปิดการเดินรถไฟในกรุงบูดาเปสต์ กีดกันไม่ให้ผู้อพยพใช้บริการ เพื่อข้ามไปยังประเทศอื่น ล่าสุด ได้เปิดการบริการพร้อมอนุญาตให้เหล่าผู้อพยพโดยสาร เพื่อเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไปแล้ว 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงปัญหาแรงงานอพยพที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งฝั่งยุโรปและฝั่งเอเชีย ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากปัญหาการเมือง ความรุนแรง ปัญหาก่อการร้าย การละเมิดสิทธิมนุษยชน และปัญหาเศรษฐกิจ ในประเทศต้นทาง ทำให้ ผู้คนเดินทางออกบ้านเกิด เพื่อแสวงหาแหล่งที่อยู่ใหม่

สำหรับผู้อพยพเข้ายุโรปส่วนใหญ่ มาจากประเทศตะวันออกกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ อย่าง ลิเบีย ซีเรีย เป็นต้น รวมไปถึงจากแอฟริกาและเอเชียบางส่วน ด้วย ซึ่งนับเป็นการอพยพย้ายถิ่นครั้งใหญ่ หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook