ตร.เร่งพฐ.ตรวจสอบถังสารเคมีโยงบึ้ม-บวงสรวงท้าวมหาพรหม

ตร.เร่งพฐ.ตรวจสอบถังสารเคมีโยงบึ้ม-บวงสรวงท้าวมหาพรหม

ตร.เร่งพฐ.ตรวจสอบถังสารเคมีโยงบึ้ม-บวงสรวงท้าวมหาพรหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย เร่ง พฐ. ส่งแกลลอนสารเคมี 7 ถัง บ้านเช่าราษฎร์อุทิศ 34 ไปตรวจสอบแล้ว ชี้ วรรณา เคยไปบ้านหลังนี้ สอบคนเช่าโยงบึ้มแล้ว กรมศิลปากร ทำพิธีบวงสรวงใหญ่องค์ท้าวมหาพรหม

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า กรณีที่ตำรวจเข้าตรวจค้น บ้านเช่าหลังหนึ่ง ในซอยราษฎร์อุทิศ 34 ในเขตมีนบุรี เย็นวานนี้ และพบแกลลอนบรรจุสารเคมีบางอย่าง จำนวน 7 ถัง นั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนำสารเคมีดังกล่าวไปตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว ว่า คือสารอะไรกันแน่ และเป็นสารตั้งต้นในการผลิตระเบิดหรือไม่ด้วย ส่วนที่ว่าจะเกี่ยวโยงกับขบวนการวางระเบิดที่ราชประสงค์ และท่าเรือสาทรหรือไม่นั้น กำลังสอบสวนอยู่ และทราบว่าคนเช่าบ้านหลังดังกล่าว เป็นคนต่างชาติ ซึ่งได้เรียกตัวมาสอบสวนแล้ว และยืนยันว่า น.ส.วรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีระเบิด ได้เคยมาบ้านหลังนี้ก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งจะได้สอบสวนความเชื่อมโยงต่อไป

และในวันนี้ (4 ก.ย.) เวลา 07.00 น. กรมศิลปากร ซึ่งเป็นผู้บูรณะองค์ท้าวมหาพรหม ที่เสียหายจากเหตุระเบิด จะทำพิธีบวงสรวงใหญ่ หลังจากการบูรณะแล้วเสร็จ ก่อนหน้านี้ใช้งบประมาณ 70,000 บาท และใช้เวลาประมาณ 9 วัน ปิดทองคำเปลวจำนวน 2,500 กรัม

สำหรับ บรรยากาศที่ลานพระพรหมเอราวัณ สี่ราชประสงค์ ในเช้าวันนี้ หนาแน่นไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมพิธีบวงสรวงสมโภช องค์พระพรหมเอราวัณหลังกรมศิลปากร ได้ส่งช่างจากสำนักช่างสิบหมู่ และปฏิมากรกลุ่มช่างประณีตศิลป์ เร่งดำเนินการซ่อมแซมองค์พระพรหม ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา กว่า 12 จุดโดย ช่างได้เริ่มทำการบูรณซ่อมแซมมาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2558 จนถึงเมื่อวานที่ผ่านมา (วันที่ 3กันยายน 2558 ) รวมทั้งสิ้น 9 วัน ด้วยงบประมาณ 7 หมื่นบาท

สำหรับการทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ เวลา 07.00 น. เป็นพิธีบวงสรวงท้าวมหาพรหมและเทพยาดาอารักษ์ บริเวณศาลท้าวมหาพรหมเวลา 07.30 น.เป็นพิธีทางศาสนามหามงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติและประชาชน หรือการทำพิธีทางศาสนา มหามงคง 5 ศาสนา บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และ เวลา 08.30 น.เป็นพิธีสักการะบูชาองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ 6 องค์ บริเวณโดยรอบสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งประกอบไปด้วย การสักการะพระตรีมูรติ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พระพิฆเนศวร บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พระนารายณ์ทรงครุฑ บริเวณโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล พระลักษมี บริเวณ ห้างเกสรพลาซ่า ท้าวอัมรินทราธิราชเจ้าหรือพระอินทร์ บริเวณอัมรินทร์พลาซ่า และพระแม่อุมาเทวี บริเวณ หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ ซึ่งการทำพิธีดังกล่าว มี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี

ด้านพระมหาราชครู พิธีศรีวิสุทธิคุณ ประธานพระครูพราหมณ์ กล่าวว่า การบวงสรวงในวันนี้จะมีความพิเศษ โดยจะใช้น้ำเทพพระมนต์ ที่หลั่งจากเศียรองค์ท้าวมหาพรหมก่อนใช้นำเทพมนต์สรงรอบองค์พระพรหมทั้งสี่ทิศ เพื่อความเป็นศิริมงคล และสิ่งไม่เป็นศิริมงคลก็จะหายไป ส่วนการกราบไหว้สักการะบูชาองค์ท้าวมหาพรหมยังจะเป็นเช่นเดิม โดยยึดหลักพรหมวิหาร4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เพื่อให้มีสติและระมัดระวังมากขึ้น

ส่วนด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล5 สน.ลุมพินี เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูง เจ้าหน้าที่อีโอดี รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมูลนิธิ กว่า 200 นาย กระจายกำลังโดยรอบพื้นที่ รวมถึงบริเวณสกายวอคด้านบน เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้าออก อย่างเข้มงวด



ขณะเดียวกัน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีทางศาสนามหามงคล เพื่อความเป็น
สิริมงคลแก่ประเทศชาติและประชาชน หรือ การทำพิธีทางศาสนา มหามงคล 5 ศาสนา บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ซึ่งมีประชาชน นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยพิธีการจะมีการทอดผ้าไตรบังสุกุล และมีพระสงฆ์ 30 รูป
เจริญพุทธมนต์ ก่อนจะมีการสักการะบูชาองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ 6 องค์ บริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook