บวงสรวงพระพรหมบูชา 6 เทพ ราชประสงค์เสริมมงคล

บวงสรวงพระพรหมบูชา 6 เทพ ราชประสงค์เสริมมงคล

บวงสรวงพระพรหมบูชา 6 เทพ ราชประสงค์เสริมมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาราชครูฯ สมโภชองค์ท้าวมหาพรหม บูชา 6 เทพราชประสงค์ พร้อมพิธีมหามงคง 5 ศาสนา เสริมสิริมงคล ปชช. และนักท่องเที่ยว ร่วมจำนวนมาก หลังบูรณะเสร็จ

บรรยากาศที่ลานท้าวมหาพรหมเอราวัณ สี่ราชประสงค์ ในเช้าวันนี้ หนาแน่นไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมพิธีบวงสรวงสมโภช องค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณ หลังกรมศิลปากรได้ส่งช่างจากสำนักช่างสิบหมู่ และปฏิมากรกลุ่มช่างประณีตศิลป์ เร่งดำเนินการซ่อมแซมองค์ท้าวมหาพรหม ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา กว่า 12 จุดโดย ช่างได้เริ่มทำการบูรณซ่อมแซมมาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2558 จนถึงเมื่อวานที่ผ่านมา (วันที่ 3กันยายน 2558 ) รวมทั้งสิ้น 9 วัน ด้วยงบประมาณ 7 หมื่นบาทสำหรับการทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ เวลา 07.00 น. เป็นพิธีบวงสรวงท้าวมหาพรหมและเทพยาดาอารักษ์ 

บริเวณศาลท้าวมหาพรหมเวลา 07.30 น.เป็นพิธีทางศาสนามหามงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติและประชาชน หรือ การทำพิธีทางศาสนา มหามงคง 5 ศาสนา บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และ เวลา 08.30 น.เป็นพิธีสักการะบูชาองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ 6 องค์ บริเวณโดยรอบสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งประกอบไปด้วย การสักการะพระตรีมูรติ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พระพิฆเนศวร บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พระนารายณ์ทรงครุฑ บริเวณโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล พระลักษมี บริเวณ ห้างเกสรพลาซ่า ท้าวอัมรินทราธิราชเจ้าหรือพระอินทร์ บริเวณอัมรินทร์พลาซ่า และพระแม่อุมาเทวี บริเวณ หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ ซึ่งการทำพิธีดังกล่าว มี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีด้านพระมหาราชครู พิธีศรีวิสุทธิคุณ ประธานพระครูพราหมณ์ กล่าวว่า การบวงสรวงในวันนี้จะมีความพิเศษ โดยจะใช้น้ำเทพพระมนต์ ที่หลั่งจากเศียรองค์ท้าวมหาพรหมก่อนใช้นำเทพมนต์สรงรอบองค์ท้าวมหาพรหม ทั้งสี่ทิศ เพื่อความเป็นศิริมงคล และสิ่งไม่เป็นศิริมงคลก็จะหายไป ส่วนการกราบไหว้สักการะบูชาองค์ท้าวมหาพรหมยังจะเป็นเช่นเดิม โดยยึดหลักพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เพื่อให้มีสติและระมัดระวังมากขึ้น ส่วนด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล5 สน.ลุมพินี เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูง เจ้าหน้าที่อีโอดี รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมูลนิธิ กว่า 200 นาย กระจายกำลังโดยรอบพื้นที่ รวมถึงบริเวณสกายวอคด้านบน เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้าออก อย่างเข้มงวด


รมว.วธ.บวงสรวงท้าวมหาพรหมเรียกขวัญกำลังใจ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสมโภชองค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ และพิธีทางศาสนา มหามงคล 5 ศาสนา บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า การบวงสรวงองค์ท้าวมหาพรหม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบแยกราชประสงค์ นั้น ก็เพื่อเป็นการจัดพิธีสร้างความสิริมงคลแก่ประชาชนและประเทศชาติ รวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและร้านค้า

ส่วนการบูรณะซ่อมแซมองค์ท้าวมหาพรหม นั้น ได้ใช้ช่างจากสำนักช่างสิบหมู่ และปฏิมากรกลุ่มช่างประณีตศิลป์ ของกรมศิลปากร ที่เร่งดำเนินการซ่อมแซมองค์ท้าวมหาพรหม โดยการปั้นเสริมส่วนที่เสียหาย และใช้ทองคำจำนวน 2,500 กรัม ปิดรอบองค์ท้าวมหาพรหม โดยเป็นการบูรณะซ่อมแซมในรูปแบบสมัยโบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการสืบทอดประเพณี และเรียกขวัญกำลังใจของประชาชนกลับคืนมา

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังระบุ ทาง กระทรวงวัฒนธรรม จะเดินหน้าบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ในการประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ 

นอกจากนี้  ในส่วนของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ก็ได้เร่งดำเนินการจับกุม ขบวนการที่ร่วมกันก่อเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีความคืบหน้าทุกวัน จึงเชื่อว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศกลับมาได้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook