ภาพศพทารกซีเรีย กลายเป็นประเด็นร้อนเลือกตั้งแคนาดา

ภาพศพทารกซีเรีย กลายเป็นประเด็นร้อนเลือกตั้งแคนาดา

ภาพศพทารกซีเรีย กลายเป็นประเด็นร้อนเลือกตั้งแคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ก.ย.- ภาพร่างทารกชาวซีเรียวัย 3 ขวบถูกซัดเกยหาดตุรกีนอกจากจุดกระแสให้ทั่วโลกสนใจวิกฤตผู้อพยพแล้ว ยังกลายเป็นประเด็นร้อนในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปแคนาดาที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคมนี้

ทารกรายนี้จมน้ำพร้อมกับมารดาและพี่ชายหลังจากเรือผู้อพยพอับปางกลางทาง ผลการสอบสวนพบว่าครอบครัวนี้เคยยื่นขอวีซาเข้าแคนาดาเนื่องจากมีญาติอาศัยในแคนาดาอยู่แล้วแต่ไม่สำเร็จ รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ถูกวิจารณ์เรื่องนโยบายผู้อพยพตั้งแต่ยังไม่เกิดเหตุสลดใจนี้ รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่า จะรับผู้ลี้ภัยจากซีเรีย 10,000 คน เป็นเวลา 3 ปี แต่หลังจากนั้นก็ไม่เคยมีการเปิดเผยตัวเลขผู้ลี้ภัยที่รับมาแล้ว จนกระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาจึงเปิดเผยว่า รับแล้ว 1,074 คนจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม ด้านผู้อำนวยการโครงการผู้เข้าเมืองและตั้งถิ่นฐานแห่งชาติของกลุ่มบรรเทาทุกข์ในอเมริกาเหนือเผยว่า คำขออพยพมักถูกเตะถ่วงเพราะระเบียบยุ่งยาก หลายคนถูกเก็บเรื่องไว้นานหลายปี

นโยบายการรับผู้อพยพของแคนาดามีการให้เอกชนเป็นผู้ดูแลใน 2 แบบ แบบแรกคือให้องค์กรการกุศลขึ้นทะเบียนเป็นผู้ดูแลเพื่อลดขั้นตอนยุ่งยากทางราชการ แบบที่สองคือให้กลุ่มคน 5 คนขึ้นไปลงชื่อรับรองทางการเงินให้แก่ผู้เข้าเมือง โดยต้องมีหลักฐานยืนยันว่ามีเงิน 27,000 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 732,000 บาท) ในการดูแลผู้ลี้ภัย 1 ครอบครัวไม่เกิน 4 คน

พ่อของเด็กชายซีเรียวัย 3 ปี ที่จมน้ำเสียชีวิตและร่างถูกคลื่นซัดมาเกยหาดในตุรกีกล่าววานนี้ว่า ลูก ๆ ของเขาพลัดหลุดจากมือของเขาไปในขณะที่เรือที่พวกเขาโดยสารล่มลงในระหว่างที่กำลังอพยพไปยังกรีซ

นายอับดุลลาห์ เคอร์ดิ ต้องสูญเสีย อไอลัน ลุกชายวัย 3 ปี กาเหล็บ ลูกชายวัน 4 ปี และริฮานา ภริยาในโศกนาฎกรรมครั้งนี้ ซึ่งภาพของเด็กชายที่ร่างถูกซัดมาเกยหาดและมีการแชร์เผยแพร่ออกไปได้สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก อับดุลลาห์ เคอร์ดิ เล่าว่า เขาจับมือภรรยาของเขาไว้แต่ลูก ๆ ทั้งสองคนหลุดจากมือของเขาไปในระหว่างที่น้ำเริ่มเข้าเรือและขณะนั้นเป็นมืดสนิดและทุกคนในเรือร้องตะโกนด้วยความตื่นตระหนก อับดุลลาห์และครอบครัวพร้อมกับชาวซีเรียอีก 3 คน พยายามเดินทางออกจากเมืองโคเบน ซึ่งเป็นจุดที่เกิดสงครามในซีเรีย เขามีแผนการจะลี้ภัยไปอยู่ในแคนาดา เนื่องจากมีพี่สาวอพยพไปอยู่ที่แคนาดาเมื่อ 20 ปีก่อน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook