นายกฯไม่ชี้นำสปช.โหวตรธน.ยึดโรดแมป-ขอลดขัดแย้ง

นายกฯไม่ชี้นำสปช.โหวตรธน.ยึดโรดแมป-ขอลดขัดแย้ง

นายกฯไม่ชี้นำสปช.โหวตรธน.ยึดโรดแมป-ขอลดขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ระบุ ไม่ชี้นำการโหวตรธน. ย้ำยึดโรดแมป พร้อมขอลดขัดแย้ง ยันรัฐบาลดำเนินการด้านความมั่นคงให้เป็นธรรมและดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติเพื่อลงมติแล้ว ซึ่งเป็นการเดินหน้าตามโรดแมปของ คสช. ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่านนั้นเป็นเรื่องของ สปช. ในการพิจารณา ถ้าผ่านต้องมั่นใจได้ว่าต้องมีการปฏิรูปแล้วก็ไม่มีความขัดแย้ง แต่ถ้าจะไม่ผ่านเพราะไม่เป็นประชาธิปไตย ตนเองเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชน ดังนั้น ประชาชนต้องการที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลง ต้องการให้มีการปฏิรูป รัฐธรรนูญเป็นประชาธิปไตยหรือไม่นั้นตนเองมองว่าวัตถุประสงค์การเป็นประชาธิปไตยคือประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์และเป็นศูนย์กลาง ซึ่ง คสช. ไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ขอทุกคนพิจารณาให้ดี ตนเองไม่สามารถตัดสินได้ เป็นเรื่องของทุกคนจะต้องตัดสินประเทศชาติ เพราะงั้นการออกเสียงลงประชามติของ สปช. เป็นอิสระ ต้องไม่ให้ใครชี้นำ และต้องมีการพิจารณาให้ครบทุกหมวดด้วย ไม่ใช่เฉพาะหมวดนี้มีปัญหาอยู่ ทั้งนี้ ตนเองเคารพการตัดสินใจของทุกคนพร้อมหวังให้ประเทศมีการเดินหน้าปฏิรูป

 

นายกฯขอลดขัดแย้งย้ำรบ.ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ในเรื่องความมั่นคงได้มีการขอความร่วมมือกับทางฟิลิปปินส์ที่เขามีประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแยกดินแดน หรือเรื่องภาคใต้ ขณะนี้ก็มีความก้าวหน้าตามลำดับ ซึ่งเมื่ออีกฝ่ายต้องการที่จะให้มีการเจรจา มีการพูดคุยสันติสุขกันก็ต้องแสดงให้เห็นศักยภาพก่อนว่าสามารถควบคุมความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งตนเองพยายามจะทำให้ดีที่สุด ให้ความเป็นธรรมให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมายของไทย และกฎหมายระหว่างประเทศด้วย และเรื่องสำคัญคือในช่วงนี้ประเทศชาติกำลังมีปัญหาหลายๆ เรื่องทั้งในประเทศและนอกประเทศที่มีความขัดแย้ง ขณะเดียวกันในขณะนี้ก็มีบางคนบางกลุ่มที่พยายามที่จะทำให้ในประเทศไม่เข้มแข็ง ตนเองขอให้ประชาชนก็ต้องปฏิเสธคนเหล่านี้ที่ไม่ได้หวังดีนำประเทศชาติขัดแย้ง

 

นายกฯแจงมาตรการกระตุ้นศก.ปัดประชานิยม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่งถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อจะช่วยเหลือบรรเทาภาระของประชาชนผู้มีรายได้น้อยในทุกพื้นที่ให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ในชุมชน โดยรัฐบาลต้องการให้มีเงินหมุนเวียน เพื่อจะช่วยวางรากฐานให้ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งมาตรการดังกล่าวนั้นจะครอบคลุมท้องถิ่น ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล ซึ่งในหมู่บ้านนั้นได้มีการจัดสรรเงินกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้าน ที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ A และ B คือมีผลประกอบการที่ดี กองทุนละไม่เกิน 1 ล้านบาท ในช่วง 2 ปีแรกนั้น จะปลอดภาระดอกเบี้ย เพื่อให้ประชาชน ไม่ต้องกังวล ในการจ่ายคืนหนี้ในช่วงแรก ที่นำเงินไปลงทุน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำเพื่อให้ประชาชนได้มีเงิน ไม่ใช่ประชานิยม เพราะตนเองไม่ต้องการให้มาชอบ แต่ต้องการให้เศรษฐกิจเดินหน้า ถ้ามีเม็ดเงินตรงนี้ มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ภาคการผลิต ก็สามารถจะผลิตของมาขายได้ ถ้าผลิตมาแล้วไม่มีคนซื้อ ก็พังตามกันไป ซึ่งรัฐบาลก็จะมีกลไกในการตรวจสอบ จะไม่ปล่อยปละละเลยเหมือนที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังดูแลและจัดทำแผนการลงทุนระยะ 5 ปี เพื่อจะได้ดูภาพรวมการลงทุนของประเทศและ ดูเรื่องวินัยการเงินการคลังด้วย

 

นายกฯสั่งเช็กราคาสินค้าเจรจาเอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่งถึงการดูแลราคาสินค้า ว่า เท่าที่กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบราคาสินค้าก็อาจจะมีเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนัก ซึ่งก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และเจรจากับผู้ผลิตผู้ประกอบการ ให้กำหนดราคาขายให้เหมาะสม ไม่ใช่ตั้งราคาสูง ทั้งนี้ ได้ให้นโยบายใหม่กับทีมเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์ว่า จะดำเนินการเรื่องตลาดกลาง แต่ละภูมิภาค แล้วก็ไปเชื่อมต่อกับตลาดชุมชนในท้องที่ เพื่อให้มีการซื้อและขายสินค้าในราคาย่อมเยา ในลักษณะเป็นเกษตรกรเข้ามาดำเนินการเอง จำหน่ายเองเจ้าหน้าที่รัฐอาจจะเพียงจัด ดูแลเรื่องการตลาด สถานที่ แล้วก็เป็นเรื่องของการทำหีบห่อ ซึ่งตนเองเห็นต่างประเทศเขาทำได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลเดินหน้าในเรื่องของดิจิตอลอีโคโนมี โดยให้ทุกกระทรวงไปหาทางที่จะให้ประชาชนรับรู้รับทราบ เพราะประชาชนต้องได้รับประโยชน์ตรงนี้ด้วย โดยได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้

 

นายกฯแจงลงทุนรัฐเอกชนยันพาร์ทเนอร์ชิพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่งว่า เรื่องของการลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก็จะทำมากขึ้น โดยรัฐจะทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก ดูแลกฎหมาย ดูแลสิทธิประโยชน์ แล้วก็เปิดพื้นที่ เปิดตลาด จากนั้นเอกชนก็ต้องเดินคู่ขนานกันไปในการที่จะชักชวนคนมาลงทุนในประเทศไทย แล้วก็ชวนเอกชนไทยไปลงทุนที่ต่างประเทศ ในลักษณะเกื้อกูลต่อกัน เป็นพาร์ทเนอร์ชิพกัน ซึ่งการลงทุนวันนี้ ถ้ารัฐบาลทำทั้งหมด เป็นไปไม่ได้ อีกทั้งก็เป็นแหล่งของผลประโยชน์อีกด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ประเทศไทยจะต้องปรับโครงสร้างประเทศใหม่ ให้ประชาชนในทุกภูมิภาคมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คือทำทุกมิติ ไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ แล้วก็การลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อันนี้ต้องเร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นประเทศไทยก็ไม่เข้มแข็งเพียงพอที่จะเผชิญความเสี่ยงในอนาคตในเรื่องของเศรษฐกิจต่อไป โดยรัฐบาลกำลังแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนและการดำเนินธุรกิจ แต่ก็ต้องใช้เวลา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook