ดุสิตยันผ่านรธน.ไม่กังวลคปป.-สนช.ถกคำถามประชามติ8ก.ย.

ดุสิตยันผ่านรธน.ไม่กังวลคปป.-สนช.ถกคำถามประชามติ8ก.ย.

ดุสิตยันผ่านรธน.ไม่กังวลคปป.-สนช.ถกคำถามประชามติ8ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปช. 'ดุสิต' ยัน รับร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ มีความสอดคล้องรัฐธรรมนูญชั่วคราว ตอบโจทก์แก้ปัญหาประเทศ ไม่กังวลประเด็น คปป. ขณะที่ 'พรเพชร' นัด ประชุม สนช. เป็นกรณีพิเศษ 8 ก.ย. พิจารณาประเด็นคำถามออกเสียงประชามติ

นายดุสิต เครืองาม สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการลงมติรับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย.นี้ ว่า จากที่ได้ศึกษาเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวได้ตัดสินใจแล้วที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตามหัวข้อใหญ่ ว่า มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ตอบโจทย์การแก้ปัญหาความขัดแย้ง การสร้างความปรองดอง นอกจากนี้ ยังเป็นรัฐธรรมนูญที่มีเอกลักษณ์ในตัวเอง เช่น การบัญญัติเรื่องการปฏิรูปประเทศ รวถึง กลไกต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าการกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและปรองดองแห่งชาติ (คปป.) นั้น ได้มีการกำหนดระยะเวลาในการทำหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจด้วย จึงไม่น่าจะมีปัญหาตามที่หลายฝ่ายวิตกกังวล


พรเพชรนัดสนช.8ก.ย.พิจารณาคำถามประชามติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีคำสั่งให้นัดประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 55/2558 เป็นกรณีพิเศษ ในวันอังคารที่ 8 กันยายน 2558 เวลา 10.00 น. ณ อาคารรัฐสภา โดยมีวาระเร่งด่วน พิจารณาประเด็นที่สมควรให้มีการออกเสียงประชามติ (ตามมาตรา 37 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2558) เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี



นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการขยะชุมชน ของ นายชาญวิทย์ วสยางกูร และรับทราบรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย สำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2557 (ตามมาตรา 26 แห่งพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook