ยายเจ็บใจ เสียรู้แก๊งตกทอง เล่นละครฉกสร้อยทอง-เงินหนีหาย

ยายเจ็บใจ เสียรู้แก๊งตกทอง เล่นละครฉกสร้อยทอง-เงินหนีหาย

ยายเจ็บใจ เสียรู้แก๊งตกทอง เล่นละครฉกสร้อยทอง-เงินหนีหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก๊งตกทองสุดแสบ ฉวยโอกาสลวง ยายพาหลานมาเที่ยวงานบุญแข่งเรือ ทำเนียนแสดงละครตบตา อ้างเก็บกระเป๋าตังได้ ก่อนยึดสร้อยคอทองคำ-เงินสดของยายหนีหายไป ตำรวจเร่งแกะรอย เตือนระวังมิจฉาชีพช่วงงานประเพณี

(5 ก.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. พ.ต.อ.อุกกฤษฏ์ ทรงชัยสงวน ผกก.สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่กำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 นครพนม มีชาวบ้านถูกแก๊งตกทองอาละวาด ลวงเอาทรัพย์สินสร้อยทองคำและเงินสดสูญหายไป ที่งานประเพณีแข่งขันเรือยาว ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม

จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณวัดบ้านสำราญใต้ ใกล้สถานที่จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวประจำปี ทราบชื่อผู้เสียหาย คือ นางน้อย อายุ 66 ปี ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีทรัพย์สินสูญหาย ประกอบด้วย สร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง อีก 1 เส้น และเงินสด 2,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 32,000 บาท

เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้เสียหายให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้พาหลานๆ 3 คน เดินทางมาเที่ยวชมงานบุญแข่งเรือ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านอาจสามารถ ช่วงที่อยู่ในงานได้มีแก๊งมิจฉาชีพ เป็นหญิง 1 คน อายุราวๆ 20 ปี เข้ามาถามว่า เห็นกระเป๋าเงินที่ทำหล่นหายแถวนี้หรือไม่ ยายก็ได้ปฏิเสธและเดินหนีไป

กระทั่งสักพักมีผู้หญิงอีกคน อายุประมาณ 50 ปี เดินเข้ามาบอกว่า เก็บกระเป๋าเงินได้ ใช่ของยายหรือเปล่า แต่ยายได้ปฏิเสธ จากนั้นได้มีหญิงอีกคนหนึ่ง อายุประมาณ 40 ปี เดินเข้ามาพูดว่า เจ้าของน่าจะไม่อยู่แล้ว พร้อมชักชวนพากันไปคุย หาทางแบ่งทรัพย์สินในกระเป๋ากัน

หลังตรวจสอบแล้วเป็นสร้อยคอทองคำ น่าจะหนักไม่ต่ำกว่า 5 บาท โดยยายได้ปฏิเสธไม่อยากเกี่ยวข้อง แต่หญิงทั้ง 2 คน ไม่ยอม เพราะยายเป็นคนเห็นด้วย และกลัวเอาเรื่องไปบอกคนอื่น จึงยอมไปพูดคุยในวัดบ้านสำราญใกล้ที่เกิดเหตุ

คนร้ายทั้ง 2 คน มีการตกลงกันว่าจะแบ่งเงินให้ยาย 20,000 บาท เพื่อเป็นข้อต่อรองไม่ให้นำเรื่องไปบอกคนอื่น ยายผู้เสียหายพยายามปฏิเสธ ทั้ง 2 คน ก็ไม่ยอม และมีอีกคนตามมาทีหลัง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ทำทีเอาสร้อยคอที่ใส่มาไปฝากรวมกันไว้ และจะนำสร้อยคอที่เก็บได้ไปขายเอาเงินมาให้

พร้อมเสนอให้ยายเอาเงินที่มีมาเป็นหลักประกันไว้ ด้วยความซื่อๆ ของยายผู้เสียหาย จึงควักกระเป๋าที่มีเงินสด และสร้อยคอทองคำอีก 2 เส้นให้ เพื่อรวมกันไว้และห่อใส่ผ้าเช็ดหน้า ก่อนทั้ง 2 คน ลวงว่าจะเอาทรัพย์สินหลักประกันให้ยายเป็นคนเก็บ เมื่อไปขายทองกลับมา เอาเงินมาแบ่งจะขอรับคืน พร้อมนำใส่กระเป๋าสะพายยายไว้ โดยที่ยายไม่ได้เปิดดู ยายนั่งรอนานนับชั่วโมง ไม่เห็นวี่แวว จึงนึกได้เปิดกระเป๋าดู เห็นว่าไม่มีอะไรในห่อผ้า จึงรู้ว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอก

พ.ต.อ.อุกกฤษฏ์ กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวจากการตรวจสอบ เชื่อว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพ ที่เป็นมืออาชีพ คาดว่าเดินสายมาตกทอง ฉวยโอกาสในช่วงงานประเพณี ที่มีคนพลุกพล่าน ที่มีการร่วมกันวางแผนทำงานแนบเนียน และจะลงมือกับคนแก่ หรือคนที่ไม่ระมัดระวัง รวมถึงอาจมีการตรวจสอบเป้าหมายที่พอมีทรัพย์สิน ซึ่งตำรวจจะได้เร่งสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีเร็วที่สุด

พร้อมฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนแก่ ที่ไปไหนคนเดียว มีการนำทรัพย์สินติดตัวไปด้วย จำนวนมาก ต้องระมัดระวัง เพราะมิจฉาชีพเหล่านี้จะฉวยโอกาส หรือหากพบกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ไม่ควรหลงเชื่อ หากพบพิรุธควรแจ้งคนใกล้ชิด หรือหาทางเลี่ยง เพราะกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มีกลโกงหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามจะได้สั่งการเพิ่มมาตรการเข้มให้ตำรวจ เข้าไปดูแลตรวจสอบ ป้องกันปราบปรามเข้มงวดในช่วงมีการจัดงานประเพณีต่างๆ หากพบเบาะแส แจ้งได้ที่ 191

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook