คนรักหมา : หมาก็มีหัวใจ : หัวใจสลาย (1)

คนรักหมา : หมาก็มีหัวใจ : หัวใจสลาย (1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความหมายก็คือ หมานั้นสรุปว่าใครเป็นเจ้าของแล้วก็จะผูกพันไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ดังนั้นเรื่องเศร้าที่จะทำให้หมาถึงกับหัวใจสลายได้ก็คือการต้องพลัดพรากจากเจ้าของ บางตัวเมื่อถูกเจ้าของทิ้งไม่ว่าจะด้วยเหตุการใดก็ตามจะซึมเศร้า ไม่กินไม่นอน เอาแต่เฝ้าชะเง้อคอยว่าเมื่อไรจะได้เจอเจ้าของ นานเข้าอาจถึงตายได้ ดังนั้นท่านจึงเตือนว่าใครคิดจะเลี้ยงหมาต้องคำนึงถึงความเป็นจริงประการนี้ให้จงหนัก

ส่วนแมวนั้นต่างออกไป แมวเป็นสัตว์ติดบ้าน ผูกพันกับที่อยู่อาศัยของตัวเอง ดังนั้นแม้เจ้าของจะทิ้งบ้านไป แมวก็จะไม่รู้สึกเดือดร้อน พอเจ้าของบ้านคนใหม่เข้ามาก็ปรับตัวและอยู่อาศัยในบ้านนั้นต่อไป

ผมเคยถามเรื่องนี้กับคุณหมอปานเทพ รัตนากร ท่านก็หัวร่อไปตอบไปว่า จริงครับ...

ผมไม่เคยเลี้ยงแมวจึงไม่ทราบว่าจะเป็นเช่นนี้หรือไม่ แต่กับหมาที่เลี้ยงมาหลายต่อหลายตัวเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่แม้จะรู้ ทว่าในชีวิตจริงแล้วบางครั้งก็ต้องตัดใจ เพราะไม่สามารถนำพวกเขาย้ายติดตามไปด้วย แต่ก็พยายามหาทางออกให้ดีที่สุดด้วยการหา บ้านใหม่ ให้

ประสบการณ์พลัดพรากของผมกับคุณนายละเอียดครั้งแรกเกิดขึ้นกับลูกๆ ของเซ็กซี่

เซ็กซี่เป็นหมาตัวที่ 2 ที่เราซื้อมาเลี้ยงหลังแต่งงานไม่ถึงเดือน ตอนนั้นผมรับราชการเป็นนายทหารอยู่ที่ค่ายกาญจนบุรี จากนั้นปีเศษก็สอบไปเรียนต่อที่อเมริกา แต่เนื่องจากจำกัดด้วยค่าใช้จ่าย จึงจำต้องทิ้งให้คุณนายละเอียดอยู่ที่บ้านพักในค่ายแห่งนี้กับเซ็กซี่ 2 คนแม่ลูก

จากจดหมายที่เราเขียนถึงกันทุกวัน ฉบับหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ไม่รู้เซ็กซี่ไปพลาดท่าเสียทีไอ้หนุ่มที่ไหน ปรากฏว่ามีลูกออกมาให้เธอเลี้ยงถึง 5 ตัว ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นเรื่องน่าดีใจเพราะจะได้มีเรื่องทำแก้เหงา (จากการคิดถึงผม)

บ้านพักของเราในค่ายแม้จะเป็นทาวน์เฮ้าส์หลวงแจกแต่อยู่หัวแถว ก่อนไปอเมริกาผมจึงล้อมรั้วไม้ไผ่ไว้ทำให้มีพื้นที่ว่างเล็กๆ เป็นที่วิ่งเล่นของหลานทั้ง 5 ตัว จากนั้นมาเธอก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่เซ็กซี่และลูกๆ ให้ผมฟังอยู่เสมอ

ครบปีผมกลับเมืองไทย ต้องย้ายจากเมืองกาญจน์เพื่อไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือในโรงเรียนทหารปืนใหญ่ ลพบุรี ปัญหาก็เกิดขึ้นทันทีเพราะทางโรงเรียนยังไม่สามารถจัดบ้านพักหลวงให้ ผมต้องไปหาเช่าบ้านนอกค่ายอยู่เองไปก่อน

โดย - บัญชร ชวารศิลป์

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook