ภารกิจสำลีหมาจรจัดฝึกดมกลิ่นช่วยราชการ

ภารกิจสำลีหมาจรจัดฝึกดมกลิ่นช่วยราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โดยถูกนำตัวส่งไปอยู่สถานสงเคราะห์สัตว์ ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ริมชายแดนไทย พร้อมเพื่อนร่วมก๊วนอีก 2 หมา ตั้งแต่ยังเด็ก จนเดี๋ยวนี้กว่า 4 ปี ซึ่งปัจจุบันภารกิจของสำลี นอกเหนือจากลงพื้นที่ตระเวนดมกลิ่นตามด่านตรวจคนแล้ว วันว่างก็จะเดินสายโชว์ความสามารถพร้อมเพื่อนร่วมรุ่นในงานต่างๆ

สำลีและเพื่อนๆ คือ ด่าง และด้วน เป็นกลุ่มหมาจรจัดเพศเมียจากกรุงเทพฯ ซึ่งถูกส่งมาอยู่ที่ศูนย์นี้เมื่ออายุได้ 4-5 เดือน ตอนนั้นจำได้ว่าสภาพร่างกายแต่ละตัวผอมโซ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำลีนั้นสะบักสะบอมมากเลย เพราะเดินไม่ถนัด เข้าใจว่าถูกทำร้ายบริเวณสะโพกมา ทางเราจึงช่วยกันฟูมฟักอยู่นานเกือบครึ่งปีกว่ามันจะดีขึ้น อำพันธุ์ เวฬุตันติ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สระแก้ว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ย้อนให้ฟังถึงสภาพของสำลีและเพื่อนพ้องเมื่ออดีต

หน่วยก้านที่ได้สัดส่วน แถมสีดำปลอด บวกกับความชาญฉลาด คล่องแคล่ว ส่งให้สำลีดูโดดเด่นกว่าหมาอื่น หลังถูกฟูมฟักอย่างดีร่วมกับเพื่อนหมาจรจัดของศูนย์ ที่มีอยู่กว่า 150 หมา จึงเป็นธรรมดาที่มันจะถูกจับลงตารางซ้อม ดมกลิ่น อีกภารกิจหนึ่งของศูนย์ ในการฝึกน้องหมาเพื่อตรวจค้น สกัดกั้นเนื้อสัตว์ที่อาจนำเข้าอย่างผิดกฎหมายตามด่านต่างๆ

ช่วงแรกมีปัญหามาก เพราะสำลีจะไม่เข้าหา และดูจะกลัวมนุษย์ทุกคน บางจังหวะก็ดื้อรั้น ทำเอาทีมงานฝึกปวดหัวไปตามๆ กัน สอนยากมาก เมื่อเทียบกับหนำเลี้ยบเพื่อนหมาที่ฝึกรุ่นเดียวกัน ซึ่งมีทักษะการจำดีและฝึกง่ายกว่า ผดุงศักดิ์ อ่อนสองห้อง ครูฝึกของศูนย์ เล่าถึงการฝึกสำลี พร้อมพูดถึงหนำเลี้ยบน้องหมาพันธุ์ลาบราดอร์ ที่คนมีตังค์ซื้อมาเลี้ยงได้สักพัก แต่ก็ไม่ไหว เพราะค่าใช้จ่ายสูง จึงมาฝากที่ศูนย์ ซึ่งท้ายสุดก็เป็นหนึ่งในทีมน้องหมาฝึกหัด

ระยะเวลา 6 เดือน ที่ฝึกอย่างจริงจัง แบ่งเป็นฝึกรับคำสั่ง 3 เดือน และฝึกดมกลิ่น 3 เดือนนั้น ผดุงศักดิ์ ครูฝึกบอกเป็นการฝึกที่หนักทีเดียว เพราะแต่ละวันเริ่มเวลา 07.30 น. สำลีและทีมเพื่อนหมาจะวิ่งออกกำลังกาย จากนั้นจะฝึกรับทราบคำสั่งต่างๆ ฝึกดมกลิ่น ช่วงแรก เวลา 09.00-12.00 น. และช่วงสอง เงลา 15.00-17.00 น. ก่อนปิดท้ายวันด้วยการเลี้ยงอาหารเม็ดอย่างดี ซึ่งจะให้วันละ 1 มื้อ

ถึงวันนี้กว่า 3 ปี ที่สำลีหมาจรจัด หนำเลี้ยบ และเพื่อนหมาอีก 4 หมา ได้ฝึกร่วมกันมา แต่ละหมาเชื่อฟังคำสั่ง และต่างก็ทำหน้าที่ได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะความแม่นยำในการ ดมกลิ่น นั้น มีความถูกต้องสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ หลังลงภาคสนามปฏิบัติงานตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เขต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต่อเนื่องตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งที่จับคนร้ายได้ ก็เพราะพวกเขาเมื่อเห็นทีมหมาของเราแล้ว ก็จะตกใจและแสดงอาการพิรุธออกมา โดยที่หมาของเราบางครั้งยังไม่ได้ทำอะไรเลย เพียงแต่เฉียดเข้าไปใกล้ๆ เท่านั้น ซึ่งผลที่ผ่านมาน่าพอใจมาก ถือว่าพวกเขาช่วยราชการได้ดีทีเดียว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สระแก้ว กล่าวเสริม และว่า เมื่อว่างจากภารกิจ สำลีและทีมเพื่อนหมาก็จะถูกเชิญไปโชว์ความสามารถตามงานต่างๆ เป็นประจำ

ส่วนรางวัลที่ทีมน้องหมาได้รับ คือ อาหารเม็ด ซึ่งอำพันธุ์ เวฬุตันติ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ยอมรับว่าเป็นอย่างเดียวที่ต้องการมากๆ ในขณะนี้ เพราะแต่ละวันจะต้องใช้ถึง 60 กิโลกรัมต่อน้องหมาทั้งหมด 150 หมา ที่มีอยู่ในศูนย์ ซึ่งหากท่านใดมีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือติดต่อได้ที่ 08-9777-7544 หรือ 0-3723-1208

ธานี กุลแพทย์

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook