เด็กเชียงใหม่ตัวเล็กจิ๋ว อายุ 2 ขวบ ส่วนสูงแค่ 48 เซนติเมตร

เด็กเชียงใหม่ตัวเล็กจิ๋ว อายุ 2 ขวบ ส่วนสูงแค่ 48 เซนติเมตร

เด็กเชียงใหม่ตัวเล็กจิ๋ว อายุ 2 ขวบ ส่วนสูงแค่ 48 เซนติเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กเชียงใหม่ 2 ขวบ สูงแค่ 48 เซนติเมตร แม่เคยบอกคลอดกำหนด แต่ยังสุขภาพแข็งแรง เพียงแต่ต้องดื่มนมเสริมแคลเซียม ราคาสูง ครอบครัวอาจดูแลไม่ไหว

น้องทับทิม เด็กร่างจิ๋ว อาศัยอยู่กับ นางสาวมูล อายุ 30 ปี แม่ชาวไทยใหญ่ ที่ห้องเช่าไม่มีชื่อ หมู่บ้านหนองไคร้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นางมูล คลอดลูกสาวออกมา แต่มีลักษณะตัวเล็กจิ๋ว ปัจจุบัน น้องทับทิม อายุ 1 ขวบ 11 เดือน แต่กลับมีร่างกายที่เล็กผิดปกติกว่าเด็กทั่วไปหลายเท่า

ส่วนสูงของ น้องทับทิม สามารถวัดความสูงได้เพียง 48 เซนติเมตร น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม แต่ น้องทับทิม ยังมีสุขภาพแข็งแรงและร่าเริง ยังคงเล่นสนุกเหมือนกับเด็กปกติทั่วไป ส่วน แม่ของน้องทับทิม หลังคลอดลูกก็ออกลาออกจากงาน เพื่อดูแลน้องทับทิม โดยให้สามีเป็นผู้ออกทำงานเพียงคนเดียว แต่จากการที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล และเข้าตรวจร่างกายอยู่บ่อยครั้ง ทำให้มีเงินไม่จะพอใช้จ่าย

นางสาวมูล เล่าว่า สามีเป็นชาวไทยใหญ่เหมือนกัน มีอาชีพรับจ้าง ทำงานก่อสร้างทั่วไป ฐานะก็ไม่ค่อยดี ต้องเลี้ยงน้องทับทิมด้วยนมแบบพิเศษ และราคาสูง ประกอบกับให้กินนมแม่ด้วย น้องทับทิม คลอดก่อนกำหนดอายุครรภ์เพียง 6 เดือน น้ำหนักแรกคลอด เพียง 830 กรัม ส่วนสูง 24 เซนติเมตร ต้องอยู่ในโรงพยาบาล นานกว่า 2 เดือน กว่าจะออกมาอยู่บ้านได้

แต่ต่อมา เมื่อเลี้ยงดูน้องไปเรื่อยๆ น้องก็รับประทานอาหารปกติ แต่คุณหมอได้กำชับว่า น้องต้องกินนมผงแบบพิเศษ หรือนมเสริมแคลเซียม เพื่อให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีขนาดร่างกายที่ยังเล็ก แต่จากการตรวจ คุณหมอได้ยืนยันถึงเรื่องสุขภาพของน้องที่แข็งแรง ร่าเริง รวมถึงในอนาคตก็จะมีพัฒนาการเหมือนเด็กทั่วไป
สำหรับความผิดปกติดังกล่าว คุณหมอได้บอกว่า น่าจะเกี่ยวกับโครงสร้างทางพันธุกรรมและโครโมโซม ของพ่อและแม่ ทำให้บุตรสาวคลอดออกมาตัวเล็กจิ๋ว และจะโตกว่านี้อีกไม่เกิน 2 เซนติเมตร หรือจะสูงเต็ม ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร

ทั้งนี้ สำหรับความต้องการการช่วยเหลือ ยังต้องการนมผงเสริมแคลเซียมให้น้องกิน เนื่องจากมีราคาแตกต่างจากนมปกติทั่วไป รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจเลือด และร่างกายของน้องทับทิมที่ต้องเข้าตรวจอยู่เป็นประจำ

นางสาวศิวพร วิรัชลาภ นักสังคมสงเคราะห์ ชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ได้มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือฉุกเฉิน จำนวน 2,000 บาท และจะประสานทางศูนย์บ้านเด็กอ่อนเวียงพิงค์ เพื่อนำนมผงมาช่วยเหลือ

สำหรับในระยะยาว ก็จะประสานจัดหางานจังหวัด ฝึกอาชีพ หรือหางานฝีมือ มาให้แม่ของน้องทับทิมสามารถมีงานทำที่บ้านเพื่อให้มีรายได้อีกทาง รวมถึงจะมีการประสานไปถึงส่วนปกครองท้องถิ่นให้เข้าดูแลอย่าสม่ำเสมอต่อไป

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่พบเด็กจิ๋วในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ที่มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือน้องทับทิม และครอบครัวสามารถติดต่อผ่านสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือที่ชื่อบัญชี นางสาวมูล ธ.ไทยพาณิชย์ สาขามีโชค เลขบัญชี 8432176289

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เด็กเชียงใหม่ตัวเล็กจิ๋ว อายุ 2 ขวบ ส่วนสูงแค่ 48 เซนติเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook