ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติปี54เสียชีวิตวัย67ปี

ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติปี54เสียชีวิตวัย67ปี

ประภัสสร เสวิกุล  ศิลปินแห่งชาติปี54เสียชีวิตวัย67ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 'ประภัสสร เสวิกุล' เสียชีวิตแล้ว จากอาการหัวใจล้มเหลว ด้วยวัย 67 ปี

ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 54 ถึงแก่กรรมแล้ว จากอาการหัวใจล้มเหลว ซึ่งมีรายงานว่า ช่วงเช้าของวันที่ 18 กันยายน 2558 เวลา 02.00 น. นายประภัสสร เสวิกุล ถึงแก่กรรมแล้วจากอาการหัวใจล้มเหลว ที่บ้านพัก ในวัย 67 ปี 


ประวัติ ประภัสสร เสวิกุล เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2491 ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของ ร้อยโท รังษี เสวิกุล และ นางศจี เสวิกุล สมรสกับ นางชุติมา เสวิกุล มีบุตร 2 คน คือ นายชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล และ นายวรุตม์ชัย เสวิกุล ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2554 เป็นนักเขียนที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านและเป็นที่ยอมรับในวงวรรณกรรมร่วมสมัยของไทย ในช่วงเวลากว่า 40 ปี ท่านได้สร้างสรรค์ผลงานอันมีคุณค่าทั้งนวนิยาย เรื่องสั้น บทกวี สารคดี จำนวนมาก ผลงานจำนวนไม่น้อยได้รับรางวัลในระดับชาติหลายเรื่อง ได้มีผู้นำไปสร้างสรรค์เป็นศิลปะแขนงอื่น คือ ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ อีกจำนวนหนึ่ง ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ 


ซึ่ง นายประภัสสร เสวิกุล เริ่มเขียนบทกวีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2505 และมีผลงานกลอนแปดชิ้นแรกชื่อ "แม่จ๋า" ได้ลงพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2508 และเขียนลงคอลัมน์กลอนในนิตยสารต่าง ๆ พร้อมนำเพลงสากลมาแปลเนื้อเพลงแล้วแต่งเป็นบทกลอน เผยแพร่ออกอากาศในรายการเพลงทางสถานีวิทยุต่าง ๆ ด้วย


นอกจากนี้ ยังมีผลงานเขียนเรื่องสั้น และนวนิยาย จนมีผลงานโดดเด่นอย่างสม่ำเสมอมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนวนิยายหลายเล่มพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง พร้อมทั้งนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ชื่อดัง อาทิ เวลาในขวดแก้ว, ลอดลายมังกร และ อำนาจ เป็นต้น



ขอบคุณ : วิกิพีเดีย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook