ปิดฉากคดีหมูแฮม ขับรถชนคนตาย

ปิดฉากคดีหมูแฮม ขับรถชนคนตาย

ปิดฉากคดีหมูแฮม ขับรถชนคนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 ก.ย. - วันนี้ศาลจังหวัดพระโขนงอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนายกัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ หรือหมูแฮม บุตรชายอดีตนางสาวไทยปี 2527 ตกเป็นจำเลยฐานฆ่าผู้อื่น และทำร้ายร่างกายผู้อื่น

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2550 นายกัณฑ์พิทักษ์ ขับรถเบนซ์และถูกรถปรับอากาศร่วมบริการสาย 513 ขับปาดให้รถหยุดบริเวณหน้าป้อมตำรวจจราจรที่ปากซอยสุขุมวิท 26 ก่อนจะมีปากเสียงกัน

จากนั้น นายกัณฑ์พิทักษ์ ใช้ก้อนหินทุบใบหน้าคนขับรถเมล์จนแตก ก่อนกลับเข้าไปนั่งในรถแล้วขับพุ่งชนผู้โดยสารที่ยืนบนทางเท้าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวพยายามต่อสู้ว่าบุตรชายมีอาการชักเกร็งตั้งแต่เด็ก เคยเข้ารับการรักษาจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และเป็นโรคอารมณ์แปรปรวน มีลักษณะหุนหันพลันแล่น ที่มีผลต่อการควบคุมพฤติกรรมที่ไม่สามารถบังคับตนเองได้

30 มกราคม 2552 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกนายกัณฑ์พิทักษ์ 10 ปี 1 เดือน ริบรถยนต์ของกลาง และให้ชำระค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย

5 มีนาคม 2556 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าจำเลยกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ในขณะไม่สามารถบังคับตนเองได้ เพราะมีจิตบกพร่อง ให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 1 เดือน เนื่องจากจำเลยได้ชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ จนเป็นที่พอใจและไม่ติดใจดำเนินคดีแพ่งและคดีอาญา แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ส่วนศาลฎีกาแก้ให้จำคุก 2 ปี 1 เดือน ฐานฆ่าและทำร้ายร่างกายผู้อื่น โดยไม่รอลงอาญา และยกเลิกการคุมประพฤติ เนื่องจากเห็นว่าผลการตรวจของแพทย์พบจำเลยมีจิตบกพร่อง แต่สามารถรู้จักผิดชอบถึงการกระทำของตน และยังมีประวัติเสพยาเสพติดหลายชนิดตั้งแต่อายุ17-18 ปี จนถึงก่อนเกิดเหตุ อีกทั้งแพทย์ระบุว่าจำเลยป่วยเป็นโรคอารมณ์แปรปรวน แต่บิดายังให้ขับรถ พฤติการณ์ถือว่าร้ายแรง

เป็นเวลากว่า 8 ปีคดีจึงถึงที่สิ้นสุด ถือเป็นคดีตัวอย่างที่แม้จำเลยจะเป็นโรคจิตบกพร่อง แต่ขับรถชนคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ถูกนำตัวเข้าเรือนจำหมดสิ้นซึ่งอิสรภาพทันที - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook