อิรักเปิดอนุสาวรีย์ขว้างรองเท้าใส่บุช

อิรักเปิดอนุสาวรีย์ขว้างรองเท้าใส่บุช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เหตุการณ์ที่นักข่าวชาวอิรักขว้างรอง เท้าเข้าใส่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะแถลงข่าวในกรุงแบกแดด ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจนำไปสู่งานศิลปะ สร้างอนุสาวรีย์รองเท้าขนาดใหญ่

สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเมืองทิกริต บ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ทางเหนือของอิรัก ทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ซึ่งทำออกมาเป็นรูปรองเท้าขนาดใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่นักข่าวอิรักขว้างรองเท้าเข้าใส่อดีตประธานาธิบดีบุช เมื่อครั้งที่เยือนกรุงแบกแดด เมื่อปลายปี 2551

โดยรองเท้าขนาดใหญ่ข้างนี้ ทำขึ้นจากไฟเบอร์กลาส และถูกหุ้มด้วยทองแดง เพื่อให้ดูมีสีน้ำตาลเลียนแบบรองเท้าคู่ที่ใช้ขว้างอดีตผู้นำสหรัฐ ตัวอนุสาวรีย์มีความสูงทั้งหมด 3.5 เมตร ส่วนรองเท้าจะมีความยาว 2.5 เมตร และกว้าง 1.5 เมตร ซึ่งอนุสาวรีย์นี้ใช้เวลาทำทั้งสิ้น 15 วัน สิ้นงบประมาณไป 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 175,000 บาท ทั้งนี้ เด็กกำพร้าหลายคนมีส่วนช่วยประติมากรรังสรรค์ผลงานดังกล่าว เพราะพวกเขาต่างตกเป็นเหยื่อของไฟสงครามที่อดีตประธานาธิบดีบุช เป็นผู้ก่อขึ้น สงครามอิรักครั้งที่ผ่านมา ทำให้ครอบครัวชาวอิรักต้องบ้านแตกสาแหรกขาด เด็กอิรักหลายคนกลายเป็นกำพร้า

นายฟาติน อับดุล-กาดีร์ อัล-นาซิรี ผอ.สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าบอกว่า อนุสาวรีย์รองเท้านี้ จะเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ชาวอิรักในรุ่นหลัง จดจำวีรกรรมของนักข่าวอิรักที่หาญกล้าปารองเท้าใส่ผู้นำสหรัฐอย่างไม่กลัวเกรง ส่วนชะตากรรมของนายมุนตาดาร์ อัล-ไซดี นักข่าวอิรักผู้นี้ ล่าสุด ผู้เป็นพี่ชายยืนยันว่า น้องชายยังมีสุขภาพดี และได้รับการปฏิบัติอย่างดีขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่อิรัก

นอกจากนั้น ศาลยังเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป ภายหลังทนายความของจำเลยยื่นคำร้องขอลดข้อหาให้แก่นายอัล-ไซดี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook