เตือนวิกฤติเลิกจ้างชนวนรุนแรง

เตือนวิกฤติเลิกจ้างชนวนรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอ็นอีซี-ฮิตาชิจ่อปลด27,000คน

สมัชชาสังคมโลกออกโรงเตือน การปลดคนงานทั่วโลกจากผลของวิกฤติเศรษฐกิจ จะนำไปสู่ปัญหาความไม่สงบในสังคม และความรุนแรงที่อาจเป็นการประกาศการสิ้นสุดของลัทธิทุนนิยม วิกฤติพ่นพิษล่าสุด 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เอ็นอีซีและฮิตาชิขาดทุนยับ เตรียมปลดคนงาน 20,000 คนและ 7,000 คนตามลำดับ

การประชุมสมัชชาสังคมโลกที่ประเทศบราซิล ซึ่งจัดขึ้นเพื่อถ่วงดุลการประชุมเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปีนี้คาดว่าจะมีตัวแทนสหภาพแรงงานและกลุ่มฝ่ายซ้ายเข้าร่วมงานราว 100,000 คน รวมทั้งบรรดาผู้นำประเทศในลาตินอเมริกา ที่ดำเนินแนวทางสังคมนิยม เช่น บราซิล โบลวีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ และปารากวัย

นางมาร์ธา มาร์ติเนซ ผอ.สหพันธ์สหภาพแรงงานโลกประจำภูมิภาคอเมริกา กล่าวว่าผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก ที่ทำให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก จะทำให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมในวงกว้าง ซึ่งรัฐบาลของโคลอมเบีย และเปรู กำลังดำเนินความพยายามยับยั้งความแตกแยกที่เกิดขึ้น ที่กรุงโตเกียว นายคาโอรุ ยาโนะ ประธานบริษัทเอ็นอีซี คอร์ป ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ผลประกอบการของบริษัทคาดว่าจะขาดทุน 290,000 ล้านเยน (ประมาณ 112,000 ล้านบาท) ในปีการเงินปัจจุบันนับถึงสิ้นเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ และบริษัทเตรียมปลดคนงานทั่วโลกอย่างน้อย 20,000 ตำแ่ง เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยร้อยละ 40 ของคนงานที่จะปลดอยู่ในญี่ปุ่น และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน มี.ค. 2553

ส่วนบริษัทฮิตาชิ ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ และวิศวกรรมของญี่ปุ่นอีกราย เผยในวันเดียวกันว่า ผลประกอบการบริษัทคาดว่าจะขาดทุน 7,830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 274,000 ล้านบาท) ในปีการเงินปัจจุบันนับถึงวันที่ 31 มี.ค. และบริษัทเตรียมปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook