ชี้ยอดใช้ไฟม.ค.ลดลง12%เศรษฐกิจแย่-โรงงานปิด

ชี้ยอดใช้ไฟม.ค.ลดลง12%เศรษฐกิจแย่-โรงงานปิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ยอดการใช้ไฟฟ้าเดือน ม.ค. 52 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12% ซึ่งเป็นอัตราลดลงต่ำสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้โรงงาน ลดหรือหยุดผลิตชั่วคราว รวมถึงการลดปริมาณใช้ไฟฟ้าตามครัวเรือนจากกรณีที่อากาศเย็นในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดช่วงไตรมาส 2-3 เศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้น และเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนอาจทำให้ความต้องการไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ยอดการใช้ไฟฟ้าทั้งปีคงจะใกล้เคียงกับวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 ยอดการใช้ขยายตัวลดลง 2% ขณะเดียวกัน กฟผ.เตรียมพร้อมที่จะรองรับกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ เช่น การบริหารสภาพคล่องและการผลิตไฟฟ้า เพื่อสอดคล้องกับการประเมินเศรษฐกิจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าจะขยายตัว 2%

นอกจากนี้กฟผ.ได้เปิดพิธีขยายเครื่องโรงไฟฟ้าบางปะกงชุดที่ 5 กำลังผลิต 760 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง อัตรา 120 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เงินลงทุน 16,700 ล้านบาท

นายสุทธิพงษ์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการกฟผ. กล่าวหลังรับมอบประทานบัตรทำเหมืองแร่ถ่านหินจำนวน 15 แปลงว่า การได้ประทานบัตรเหมืองแร่ถ่านหินจะทำให้ กฟผ.นำถ่านหินมาใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะได้ตามแผนการผลิต 16 ล้านตัน โดยมีต้นทุนเฉลี่ย 0.55 บาทต่อหน่วย ต่ำกว่าโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่มีต้นทุน 1.75 บาทต่อหน่วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook