อภิสิทธิ์ค้านจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่

อภิสิทธิ์ค้านจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่

อภิสิทธิ์ค้านจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้า ปชป. ค้านข้อเสนอทุกพรรคการเมืองต้องจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ ระบุ หากจะให้เท่าเทียม ควรเปิดลงทะเบียนพรรคใหม่ตอนนี้ ขอ 'สมคิด' รับฟังความเห็นต่างสื่อต่างประเทศที่วิจารณ์การทำงาน เพื่องานเดินหน้าต่อได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีการจดทะเบียนพรรคใหม่ เพื่อให้เกิดความเสมอภาคของทุกพรรค ว่า หากต้องการให้เกิดความเท่าเทียมของพรรคการเมืองจริง ก็ควรเปิดให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองตั้งแต่ตอนนี้


ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า หากมีการจดทะเบียนใหม่จริง พรรคการเมืองที่ประชาชนรวมตัวจดทะเบียนด้วยอุดมการณ์อย่างแท้จริงจะมีปัญหา เพราะพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนการจะปฏิรูปพรรคการเมืองให้สำเร็จนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง และต้องใช้เวลานาน ไม่สามารถปฏิรูปให้เสร็จภายในระยะเวลาสั้นได้


นอกจากนี้ หากจะมีการบัญญัติว่าพรรคการเมืองต้องจดทะเบียนพรรคใหม่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ ระบุอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. อย่างเป็นทางการ การจะวิพากษ์วิจารณ์หรือเสนอข้อเสนอ จะต้องให้เกียรติ กรธ. ทั้ง 21 คน และไม่ว่า กรธ. ทั้ง 21 คน จะฟังความเห็นจากใคร สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีการบัญญัติให้ต้องจดทะเบียนพรรคการเมืองทุกพรรคใหม่จริง พรรคก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบโต้สื่อต่างประเทศที่วิจารณ์การทำงานของตน ว่า อยากให้ทุกคนใจเย็นลง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่คนทำงานจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จนเกิดความไม่สบายใจได้ แต่ขอว่าจะต้องรับฟังและยอมรับให้ได้ต่อความเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้


นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงคำว่า 'ประชานิยม' ว่า ขณะนี้เป็นคำที่ใช้บ่อยในสังคม ซึ่งบางครั้งนโยบายที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่จำเป็นต้องเป็นนโยบายประชาชนนิยมเสมอไป ซึ่งบางเรื่องถือเป็นเรื่องสวัสดิการ หรือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่จะต้องหนีให้พ้นต่อนโยบายที่เอาใจประชาชน เพื่อหวังคะแนนเสียง โดยไม่คำนึงต่อความเสียหายของประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook