ผงะพบพระพุทธรูปโบราณซุกบ่อน้ำ

ผงะพบพระพุทธรูปโบราณซุกบ่อน้ำ

ผงะพบพระพุทธรูปโบราณซุกบ่อน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบพระพุทธรูปจมอยู่ในบ่อน้ำ ในต. บ่อโพง อ.นครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา เบื้องต้นคาดเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปีที่โดนคนร้ายโจรกรรมจากวัดแล้วนำมาซุกซ่อนไว้ในบ่อน้ำ

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 30 ม.ค. พ.ต.ท.ชัยรัตน์ ถนอมสุข พนักงานสอบสวน สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งมีชาวบ้านพบพระพุทธรูป อยู่ในบ่อน้ำ ม.7 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประเวทย์ ต้นสมบูรณ์ ผกก. ไปตรวจสอบ พบพระพุทธรูปโบราณลักษณะยืน ปางรำพึง ความสูงองค์พระพร้อมฐานชุกชีประมาณ 140 ซ.ม. จมน้ำในระดับความลึกประมาณ 1 เมตรห่างจากฝั่งที่เป็นถนนลูกรังประมาณ 2 เมตร

จากนั้นได้นำพระพุทธรูปขึ้นมาบนฝั่งพบว่าเป็นพระเนื้อปูนแบบโบราณ ลักษณะเศียรพระไม่มีเกศเปลวเพลิง ปิดทองคำเปลวสวยงามทั้งองค์ ปางรำพึง คือเอามือประสานไขว้กันที่หน้าอก สภาพสมบูรณ์สวยงาม ถือเป็นลักษณะพระที่สวยงามแบบโบราณและมีลวดลายที่สวยงามในฐานกลีบบัวด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นพระจากวัดใด โดยสันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ดูจากลักษณะของศิลปะและองค์พระเชื่อว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี

พ.ต.อ.ประเวทย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.51 ที่บ่อน้ำใกล้ๆ กันนี้ เคยพบพระพุทธรูปแบบเดียวกันทุกประการในบ่อน้ำแล้ว 1 องค์ และมาพบในวันนี้อีก 1 องค์ ทั้ง 2 องค์เหมือนกันทุกประการ จึงจะนำไปเก็บไว้ที่ สภ.นครหลวง เพราะพระพุทธรูปที่พบก่อนหน้านี้ยังไม่ทราบเป็นของวัดไหน จึงขอประชา สัมพันธ์หากวัดไหนพระเคยหายให้มาขอตรวจสอบและนำหลักฐานมายืนยัน เพื่อนำพระพุทธรูปที่พบในวันนี้กลับวัดไปได้ สำหรับคดีเชื่อว่าคนร้ายต้องมีหลายคน โดยไปโจรกรรมพระพุทธรูปทั้ง 2 องค์นี้มา และอาจเป็นไปได้ว่านำมาซุกซ่อนแต่มีคนมาพบเสียก่อน หรืออาจกลัวตำรวจติดตามจับกุมจึงนำมาทิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook