พบพินัยกรรม "สมเด็จพระสังฆราช” เมื่อ 66 ปีที่แล้ว ระบุถวายเครื่องบริขารคืนวัด

พบพินัยกรรม "สมเด็จพระสังฆราช” เมื่อ 66 ปีที่แล้ว ระบุถวายเครื่องบริขารคืนวัด

พบพินัยกรรม "สมเด็จพระสังฆราช” เมื่อ 66 ปีที่แล้ว ระบุถวายเครื่องบริขารคืนวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เผยว่า ขณะนี้ทางวัดฯกำลังเร่งเตรียมการงานเอกสาร หนังสือที่จะนำมาแจก และความพร้อมทางด้านต่าง ๆ ในการจัดงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-17 ธ.ค. นี้ ที่วัดบวรฯ และที่เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส

โดยในระหว่างนั้น ได้พบเอกสารสำคัญที่ยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน คือ วินัยกรรม ชีวิตา หรือพินัยกรรมของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งพระองค์ทรงลิขิตไว้ด้วยลายพระหัตถ์ของพระองค์เองลงบนกระดาษ 1 แผ่น ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2492 ซึ่งขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ 36 พรรษา ดำรงสมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญที่พระโศภณคณาภรณ์

พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าวว่า จากนั้นเมื่อพระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบวรฯ ในขณะที่ดำรงสมณศักดิ์รองสมเด็จพระราชาคณะที่ พระสาสนโสภณ ก็ได้มีการแก้ไขพินัยกรรมดังกล่าวอีกครั้ง เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2509 สำหรับเนื้อหาสำคัญของพินัยกรรมดังกล่าว ระบุไว้ชัดเจนว่า บริขาร (เครื่องใช้ของพระสงฆ์) ทั้งปวงของพระองค์ หากอยู่ที่วัดบวรฯ ให้ถวายแด่พระกรรมการวัดบวรฯ หากอยู่ที่วัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี ให้ถวายแด่ท่านเจ้าอาวาส และพระเถระผู้รองลงมาอีก 3 รูป นอกจากนี้ หากอยู่ที่ผู้ใดที่ไหนให้แก่ผู้นั้นที่นั้น ทั้งนี้ จากพินัยกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการดำเนินชีวิตของพระองค์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับคนรอบข้างหากต้องจากโลกนี้ไป

สำหรับการเตรียมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระสังฆราช ขณะนี้ทางวัดบวรฯ กำลังเร่งเตรียมการงานเอกสาร หนังสือที่จะนำมาแจก และความพร้อมทางด้านต่าง ๆ ส่วนการเตรียมงานการเชิญพระศพจากวัดบวรฯ สู่วัดเทพศริรินทร์ในวันที่ 16 ธ.ค. 2558 เวลา 09.00 น. นั้น ทางฝ่ายเลขานุการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ เห็นสมควรกำหนดวันซักซ้อมขบวนพระราชอิสริยยศงานพระศพ 5 ครั้ง แบ่งเป็นซ้อมย่อย 2 ครั้ง ในวันที่ 9 - 13 พ.ย. และวันที่ 16 - 30 พ.ย. ที่ลานอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 1 และซ้อมใหญ่ 3 ครั้ง ในวันที่ 29 พ.ย. วันที่ 7 ธ.ค. และวันที่ 10 ธ.ค. โดยจะทำการซ้อมยังพื้นที่จริงที่จะใช้ในการเชิญพระศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook