เวทนา พม่านับสิบถูกทิ้งบนเขา 4 คืน หนีหิวโซ ขอข้าวประทังชีวิต

เวทนา พม่านับสิบถูกทิ้งบนเขา 4 คืน หนีหิวโซ ขอข้าวประทังชีวิต

เวทนา พม่านับสิบถูกทิ้งบนเขา 4 คืน หนีหิวโซ ขอข้าวประทังชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต่างด้าวชาวพม่า เหยื่อขบวนการค้าแรงงานมนุษย์ ถูกทิ้งลอยแพกลางป่าบนยอดเขา 4 วัน จนหิวโหยลงมาขออาหารชาวบ้านกิน

(30 ก.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. นายพิศิษฐ์ ฤทธิพิชัยสงคราม ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองชุมพร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้มีชาวต่างด้าว จำนวน 17 คน ลงมาจากเขาหินโร่ ม.7 ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร หิวโซลงมาขออาหารชาวบ้านกินประทังชีวิต จึงได้ประสาน ร.ต.ท.ถนอม พรหมศรี และ ร.ต.ต.วุฒิศักดิ์ ทิพย์มงคล รอง สวป.เมืองชุมพร กำกับดูแลพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร นำกำลังตำรวจและกำลังกองร้อยอาสารักษาดินแดนชุมพร ที่ 1 ไปตรวจสอบ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบชาวเมียนมา จำนวน 17 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ถึงกับร้องไห้และยกมือไหว้ บางคนตัวสั่น อิดโรย ตรวจสอบไม่มีเอกสารการเดินทางเข้าประเทศ จึงควบคุมตัวชาวพม่าทั้งหมดไปสอบสวนที่ สภ.เมืองชุมพร พร้อมกับประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาร่วมดำเนินการ พร้อมทั้งจัดหาอาหาร น้ำดื่มให้กินประทังความหิวโหย

จากการสอบสวนชาวเมียนมาทั้งหมด ให้การว่า ได้เดินทางมาจากจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา โดยมีนายหน้าชาวเมียนมา และคนไทยเป็นคนช่วยเหลือในการเดินทาง เสียค่านายหน้าคนละกว่า 10,000 บาท ที่ผ่านมาได้มีเพื่อนร่วมชาติจำนวนมาก ถูกนายหน้าทยอยพาเดินทางล่วงหน้ากันมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนแล้วหลายชุด เพื่อไปทำงานยังพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย

โดยนายหน้าจะขับรถยนต์กระบะมารับพาพวกตนทั้งหมดมาจากชายแดน จ.ระนอง จากนั้นเมื่อมาถึงเขตรอยต่อระหว่าง จ.ชุมพร และ จ.ระนอง ได้ปล่อยให้พวกตนเดินทางเข้าไปในป่าลัดเลาะข้ามภูเขาล้ำห้วยด้วยความยากลำบาก นายหน้าคนไทยพร้อมอาวุธปืนครบมือเป็นคนนำทาง 2 คน เพื่อหลบด่านตรวจของทหารที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม เป็นเวลา 4 วัน 4 คืน

จากนั้น นายหน้าจะให้พวกตนเดินทางต่อเข้ามาหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อเข้าไปหลบซ่อนยังจุดพักรอ ในป่าแล้วจะมีรถยนต์มารับพาไปส่งยังพื้นที่เป้าหมาย แต่ทั้งหมดได้รออยู่ในป่าบนเขาถึง 4 วัน เสบียงอาหารที่พบติดตัวได้หมดมา 2 วันแล้ว ทุกคนหิว จึงได้ตัดสินใจลงมาขอข้าวจากชาวบ้านคนไทยกินโดยไม่กลัวถูกจับ เพื่อขอให้มีชีวิตรอดไว้ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมแก๊งค้าแรงงานมนุษย์มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook