คนเชียงรายแห่ดู จอมปลวกคล้ายฤาษี รูปทรงเจดีย์ ส่องเลขตามระเบียบ

คนเชียงรายแห่ดู จอมปลวกคล้ายฤาษี รูปทรงเจดีย์ ส่องเลขตามระเบียบ

คนเชียงรายแห่ดู จอมปลวกคล้ายฤาษี รูปทรงเจดีย์ ส่องเลขตามระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านแห่กราบไหว้ จอมปลวกรูปร่างประหลาด ดูคล้าย "พ่อฤาษี" แห่ขอเลขเด็ดกันตามระเบียบ ชาวบ้านอ้าง เคยฝันเห็นก่อนจะมีจอมปลวกเกิดขึ้นเสียอีก

(30 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านจากหลายพื้นที่ ได้พากันไปดูจอมปลวกที่มีรูปทรงแปลกตา ในพื้นที่บ้านเวียงเดิม ม.2 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยจอมปลวกดังกล่าวตั้งอยู่ภายในโรงเพาะชำเห็ดร้างภายในที่สาธารณะของหมู่บ้านดังกล่าว

โดยมีรูปร่างคล้าย เจดีย์ทรงปรางค์ สูงประมาณ 50 ซ.ม. ฐานกว้างประมาณ 40 ซ.ม. และจากฐานสูงเรียงขึ้นไปอีก 2-3 ชั้น ตรงปลายสุด เป็นรูปทรงปรางค์เหมือนเจดีย์สมัยโบราณ ส่วนตรงกลางกลับนูนและมีลักษณะคล้ายใบหน้า หนวดเครา ตา ปาก จนเป็นที่น่าแปลกใจ

ชาวบ้านต่างทำความสะอาดบริเวณโรงเพาะเห็ดดังกล่าวและพากันจัดพื้นที่เพื่อบูชากราบไหว้ด้วยดอกไม้ ธูปเทียน รวมถึงไปบนบานสานกล่าว ถึงขั้นขอเลขเด็ดกันตามความเชื่อ ส่งผลให้คนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไปตั้งโต๊ะขายกันก่อนวันหวยออกเป็นที่คึกคักตลอดทั้งวัน

นายปรัชญา เขตปทุม ผู้ใหญ่บ้านเวียงเดิม กล่าวว่า เดิมสถานที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะและเคยเป็นโรงเพาะเห็ด แต่ปัจจุบันเป็นพื้นที่ร้าง ต่อมาได้ปรากฎจอมปลวกรูปทรงประหลาดโผล่ขึ้น กลางโรงเพาะพอดี เมื่อสอบถามชาวบ้านก็ได้ความว่า นางบัวคำ ใจดี อายุ 49 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน ฝันเห็นการก่อเกิดของจอมปลวก ก่อนที่จะมีจอมปลวกโผล่ขึ้นเสียอีก ทำให้มีการเล่าขานกันไปในหมู่บ้านและชาวบ้านต่างพากันทำความสะอาด ก่อนเข้ากราบไหว้กันตามระเบียบ

ซึ่งทางหมู่บ้านเห็นว่าไม่ได้เสียหายอะไรและยังเป็นความเชื่อซึ่งมีผลทางด้านจิตใจที่ทำให้มีความหวัง เพราะในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ราคาข้าวก็คาดว่าจะตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละเพียง 5 บาท จึงให้ใช้ที่สาธารณะเข้าไปกราบไหว้ตามความเชื่อไดก่อนจะพบว่านอกจากคนในหมู่บ้านและประชาชนจากต่างพื้นที่ห่างไกลพากันไปกราบไหว้อย่างต่อเนื่อง

นางบัวคำ กล่าวว่า ตนมีอาชีพเป็นแม่ค้าในตลาดประจำหมู่บ้านเวียงเดิม ก่อนจะมีจอมปลวกได้ฝันว่า เจ้าพ่อฤาษีลิงลม ได้เข้ามาบอกว่า ไม่มีคนให้ทานจึงหิวโหยและตาเจ็บอยู่ข้างหนึ่งด้วย จากนั้นได้เดินทางผ่านหมู่บ้านเวียงเดิม ก็พบชัยภูมิที่ดีจึงได้แวะพักและรับจะช่วยเหลือชาวบ้านด้วย แต่ไม่ได้บอกว่าจะเป็นเรื่องใด ทำให้ชาวบ้านพากันมาทำความสะอาดและนำยาหยอดตาไปหยดใส่ตรงจุดที่เป็นตาให้ ก่อนพากันกราบไหว้ตามความเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook