Single Gateway คืออะไร ฉบับเข้าใจง่ายๆ

Single Gateway คืออะไร ฉบับเข้าใจง่ายๆ

Single Gateway คืออะไร ฉบับเข้าใจง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Single Gateway คืออะไร ทำไมคนทั่วประเทศถึงต่อต้าน แล้วหากประเทศไทยหันไปใช้ Single Gateway จะเกิดอะไรขึ้นกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 

- อธิบายง่ายๆ ปัจจุบันเราใช้อินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการหลายเจ้า แต่ละเจ้าก็มี Gateway สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ทำให้ความแออัดของการเชื่อมต่อถูกกระจายออกไป เปรียบเทียบง่ายๆ หากเราเดินทางไปเขาใหญ่ ถ้ามีทางไปแค่ทางเดียว รถทุกคันต้องวิ่งบนเส้นทางนี้ ลองคิดดูว่ารถจะติดขัดขนาดไหน ขณะเดียวกันปัจจุบันเขาใหญ่มีทางขึ้นหลายทาง ทำให้ไม่ต้องมาแออัดกันบนเส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง รถก็วิ่งสบายขึ้น

- การที่รถต้องมาแออัดกับบนเส้นทางเดียวก็เหมือนกับ การรวบ Gateway สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมาอยู่ทีเดียว หรือที่เรียกว่า Single Gateway คำฮิตติดปากที่พูดกันอยู่ตอนนี้นั่นเอง 

- แล้วทำไมอยู่ๆ รัฐบอกว่าจะใช้ Single Gateway ซึ่งเรื่องนี้รัฐให้เหตุผลว่า "เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม และการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต" รัฐเขามองแบบนี้ 

- แล้วข้อเสียล่ะ แน่นอนว่า Gateway สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมากระจุกอยู่ช่องทางเดียว โอกาสในการเกิดเน็ตช้า เน็ตเน่า เน็ตใช้ไม่ได้ ย่อมเกิดขึ้น

- นอกจากนั้นยังมองกันว่า หากมีผู้ไม่หวังดีมาโจมตีระบบที่ว่าจนเสียหาย ประเทศนี้คงเกิดปัญหาแน่นอน เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ระบบธนาคาร ระบบการเชื่อมต่อทั้งหน่วยงานราชการ และเอกชน ผูกติดอย่กับอินเตอร์เน็ตเกือบทั้งหมด ถ้ามีหลาย Gateway ยังสามารถกระจายความเสี่ยงได้ แต่ถ้ามี  Single Gateway หากถูกโจมตีคงดูไม่จืดแน่นอน

- อีกข้อที่มีเป็นสาเหตุของการต่อต้านคือ เมื่อรวบการเชื่อมต่อเป็น Single Gateway ผู้ให้บริการซึ่งมีอยู่เจ้าเดียว สามารถดักจับข้อมูลของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย ทั้งwebsite, Facebook, LINE, Twitter และอื่นๆ ถ้าไปเจอคนดีไม่คิดอะไรก็ดีไป แต่หากไปเจอกลุ่มคนที่เข้ามามีอำนาจ แล้วต้องการข้อมูลบางอยู่จากอินเตอร์เน็ต ตอนนี้ก็ง่ายนิดเดียวที่จะทำ 

พอะเห็นภาพของคำว่า Single Gateway  และเหตุผลที่มีการต่อต้านกันหรือยัง ซึ่งคงต้อรอดูต่อไปว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไร จะถอยหรือเดินหน้า   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook