ฮือฮา พบหอยแครงโผล่ชายหาดท่ามะพร้าวอื้อ

ฮือฮา พบหอยแครงโผล่ชายหาดท่ามะพร้าวอื้อ

ฮือฮา พบหอยแครงโผล่ชายหาดท่ามะพร้าวอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮือฮา พบหอยแครงโผล่ชายหาดท่ามะพร้าวจำนวนมาก คาดถูกคลื่นซัดช่วงมรสุม

ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ในตำบลเขาทอง อ.เมืองกระบี่ ออกเก็บหอยแครง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหอยแครงนกเขา ที่บริเวณชายหาดท่ามะพร้าว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจากน้ำทะเลลดลงพบหอยแครงและหอยอีกหลายชนิดที่อาศัยใต้หาดทราย ตามซอกหินและแนวปะการังจำนวนมาก โดยชาวบ้านจะใช้ไม้ทิ่มแทงตามพื้นทราย หรือใช้มีขีดไปตามดินโคลน  เพื่อหาหอยไปประกอบอาหาร โดยพบว่าหอยแคลงมีเนื้อแน่นรสชาติหวาน บางคนที่หาได้มากก็จะนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 30-40 บาท เป็นการหารายได้เสริมช่วงราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำได้เป็นอย่างดี

นายจรัญ เสือแก้ว อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ภายหลังเกิดมรสุมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีหอยแครงนกเขา ขึ้นมาอาศัยตามแนวชายหาดท่ามะพร้าวจำนวนมาก ซึ่งปีนี้พบว่าหอยแครงขึ้นมามากกว่าทุกปี ชาวบ้านสามารถเก็บไปขายได้วันละ 300-500 บาท ซึ่งตนมาอาศัยอยู่ที่ตำบลเขาทองมานานกว่า 40 ปี ไม่เคยพบเห็นหอยแครงมากขนาดนี้มาก่อน

ด้าน นายไพบูลย์ บุญลิปตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ทะเลกระบี่ พบหอยแครงตามธรรมชาติน้อยมาก ส่วนสาเหตุที่หอยลอยขึ้นมาเกลื่อนชายหาดนั้น คาดว่าอาจจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาช่วงมรสุม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook