2 หนุ่มซิกข์ ฝืนกฎเหล็ก! ′ถอดผ้าโพกศีรษะ′ ช่วยชีวิตเด็กจมน้ำ

2 หนุ่มซิกข์ ฝืนกฎเหล็ก! ′ถอดผ้าโพกศีรษะ′ ช่วยชีวิตเด็กจมน้ำ

2 หนุ่มซิกข์ ฝืนกฎเหล็ก! ′ถอดผ้าโพกศีรษะ′ ช่วยชีวิตเด็กจมน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเมโทร- "ผ้าโพกศีรษะ" (Turban) ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาซิกข์ และมีข้อห้ามไม่ให้ผู้ชายถอดผ้าโพกศีรษะโดยเด็ดขาดเว้นเสียแต่ว่าจะถอดเฉพาะเวลาอาบน้ำเพียงเท่านั้น แต่ทว่ามีชายหนุ่มชาวซิกข์ 2 คน นายอินเดอปาล ซิงห์ และนายกันวัลจิต ซิงห์ ที่ยอมฝืนกฎดังกล่าวเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายที่กำลังจมน้ำ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมือง Sangrur ทางตอนเหนือของรัฐปัญจาบ ขณะที่ฝูงชนจำนวนมากกำลังประกอบพิธีกรรมดำน้ำพร้อมถือเทวรูปพระพิฆเนศ แต่ทว่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากทำให้เด็กชาย 5 คนเสียการทรงตัวถูกกระแสน้ำพัดไป มีเด็กชาย 3 คนสามารถปีนขึ้นฝั่งได้เองและพยายามจะช่วยเด็กอีก 2 คนที่กำลังจมน้ำ

ในช่วงเวลาแห่งความโกลาหล นายกันวัลจิตและนายอินเดอปาล ตัดสินใจถอดผ้าโพกศีรษะของเขาออกและม้วนเป็นเชือกโยนให้เด็กชายคว้าเอาไว้และดึงตัวพวกเขาขึ้นมาจากน้ำ โดยนายกันวัลจิตเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ′′ผมไม่มีเวลาให้คิดมากนัก จึงตัดสินใจถอดผ้าโพกศีรษะออกและโยนให้กับเด็กที่กำลังจมน้ำคว้ามันไว้"

ขณะที่นายอินเดอปาลกล่าวว่า "ในตอนแรกผมคิดจะกระโดดลงไปช่วยพวกเขา แต่ผมว่ายน้ำไม่เป็นผมจึงใช้ผ้าโพกศีรษะช่วยพวกเขาแทน"

ด้านผู้อำนวยการเครือข่ายชาวซิกข์ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "ผู้ชายชาวซิกข์ต้องสวมผ้าโพกศีรษะ แต่ชาวซิกข์ต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องผิดที่ชายทั้ง 2 คนจะถอดผ้าโพกศีรษะออกเพื่อช่วยชีวิตเด็กที่กำลังจมน้ำ"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันเมื่อนายฮาร์มาน ซิงห์ นักศึกษาชาวซิกข์ในประเทศนิวซีแลนด์ ถอดผ้าโพกศีรษะออกเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเด็กน้อยที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook