ชวลิตหนุนนายกฯพูดคุยเพื่อแก้ขัดแย้ง

ชวลิตหนุนนายกฯพูดคุยเพื่อแก้ขัดแย้ง

ชวลิตหนุนนายกฯพูดคุยเพื่อแก้ขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชวลิต' เพื่อไทย เห็นด้วย สนับสนุนการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง อยากให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ โดยไม่มีเงื่อนไข เชื่อคนไทยอยากให้เกิดปรองดอง

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาได้ดูรายการคืนความสุขให้ประชาชนมีประเด็นสำคัญทางการเมืองประเด็นหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พูดต่อเนื่องจากการให้สัมภาษณ์สื่อที่สหรัฐอเมริกา คือ พล.อ.ประยุทธ์อยากเห็นคนไทยที่เห็นต่างหันหน้าคุยกัน ยุติความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศร่วมกันแสดงว่าท่านมุ่งมั่นเอาจริงกับเรื่องนี้แล้ว ถือเป็นสัญญาณครั้งสำคัญที่ออกจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ โดยส่วนตัวเห็นด้วยและสนับสนุนการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพราะแม้กระทั่งในสงครามระหว่างประเทศ ยังมีการหยุดยิงเพื่อเจรจาสงบศึก แต่เราคนไทยด้วยกันแท้ๆ ขัดแย้งกันมาเป็น 10 ปี จนประเทศชาติ ประชาชนบอบช้ำทำไมจะจัดการพูดคุยกันไม่ได้

ทั้งนี้ นายชวลิต กล่าวว่า เพื่อให้งานในเบื้องต้นได้เริ่มขึ้น ขอเสนอว่า 1.รัฐบาลควรเป็นเจ้าภาพในการจัดการพูดคุย เพราะเป็นผู้บริหารประเทศ ประการสำคัญการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเป็นวัตถุประสงค์หลักของ คสช. ตั้งแต่วันยึดอำนาจ 2.การจัดการพูดคุย ไม่ควรมีเงื่อนไขใดๆ เป็นอุปสรรคต่อการพูดคุย 3.การสร้างบรรยากาศในการพูดคุย รัฐบาลและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ควรให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติต่อฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง จนทำให้เห็นว่าถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ ขอฝากไปยังรัฐบาลว่า ตนเองมั่นใจว่าคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ อยากเห็นบ้านเมืองเกิดความปรองดองประเทศเดินหน้าไปได้ ดังนั้นอย่าเอาเงื่อนไขจากความเห็นของคนไม่กี่คนมาเป็นอุปสรรคในการสร้างความปรองดอง เพราะความปรองดองเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook