วรชัยฝากกรธ.ย้ำนายกฯต้องมาจากลต.

วรชัยฝากกรธ.ย้ำนายกฯต้องมาจากลต.

วรชัยฝากกรธ.ย้ำนายกฯต้องมาจากลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วรชัย' ฝากถึงกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง คณะกรรมการยุทธศาตร์มีได้แต่อำนาจ ต้องไม่ครอบงำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ค้านจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่

นายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ฝากถึงกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ว่า ปัญหาของร่างรัฐธรรมนูญ ปี 58 ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาปฏิรูปแห่งชาติ มีประเด็นหลักๆ คือ นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากส่วนเชื่อมโยงกับประชาชนมากเท่าที่ควร ซึ่งนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องมาจากการเลือกตั้งเพราะจะได้รู้ปัญหา และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติก็ไม่จำเป็นต้องมี แต่หากจะให้มีก็ต้องไม่ให้อำนาจชี้เป็นชี้ตายและครอบงำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนและพรรคการเมืองไม่ให้การยอมรับ

ทั้งนี้ นายวรชัย ยังกล่าวถึง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ควรให้มีสัดส่วนที่มาจากการเลือกตั้งมากกว่าการแต่งตั้ง
หรือมีสัดส่วนเท่ากันเหมือนกับรัฐธรรมนูญ ปี 50 และ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งไม่ควรให้มีอำนาจเท่ากับ ส.ว.
ที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงระบบการเลือกตั้ง ควรจะให้ความสำคัญกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบระบบแบ่งเขตให้มาก

อย่างไรก็ตาม นายวรชัย กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ต้องการ
ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งประเทศและนักลงทุน รวมถึงประชาคมโลกก็จะต้องมีการลดอำนาจที่จะแฝงไว้ในรัฐธรรมนูญและเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน แต่หากยังคงทำแบบเดิมก็เชื่อว่ารัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านการทำประชามติและจะโดนมองว่ารัฐบาลต้องการต่ออำนาจ

นอกจากนี้ นายวรชัย ยังกล่าวถึงแนวคิดของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่จะให้พรรคการเมืองมีการจดทะเบียนใหม่ ว่าขณะนี้ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 57 ระบุให้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองยังคงมีผลบังคับใช้ ดังนั้นหากจะให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่จะต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมือง และเมื่อแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองเสร็จ พรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้ง 70 กว่าพรรคก็จะโดนยุบโดยปริยาย

ทั้งนี้ นายวรชัย ระบุว่าการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่นั้นจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค การรับสมัครสมาชิกพรรค ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 เดือน เพราะฉะนั้นหากต้องการให้มีความเท่าเทียมกันก็เสนอให้มีการดำเนินการจดทะเบียนพรรคการเมืองตั้งแต่ตอนนี้ และเมื่อรัฐธรรมนูญเสร็จก็จะได้มีการเลือกตั้งทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเลื่อนเวลาของโรดแมปออกไปอีก 4-5 เดือน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook