แพทย์ไร้พรมแดนประณาม "สหรัฐฯโจมตีโรงพยาบาล" ในอัฟกานิสถาน จนท.ตาย 9 ราย

แพทย์ไร้พรมแดนประณาม "สหรัฐฯโจมตีโรงพยาบาล" ในอัฟกานิสถาน จนท.ตาย 9 ราย

แพทย์ไร้พรมแดนประณาม "สหรัฐฯโจมตีโรงพยาบาล" ในอัฟกานิสถาน จนท.ตาย 9 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากรายงานของบีบีซี องค์กรการกุศลด้านการแพทย์ Medecins Sans Frontieres (MSF หรือองค์การแพทย์ไร้พรมแดน) ได้ออกมาประณามการโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาลขององค์กรในอัฟกานิสถาน "ด้วยเนื้อหาที่รุนแรงที่สุด" ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรเสียชีวิตแล้ว 9 ราย

MSF อ้างว่า การโจมตีเกิดขึ้นหลังสหรัฐฯ และอัฟกานิสถานได้รับแจ้งที่ตั้งของโรงพยาบาลแล้ว และการโจมตีกินระยะเวลานานราว 30 นาที

รายงานระบุว่า ณ เวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่กองทัพสหรัฐฯออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจริง และกลุ่มนาโต (องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ) ยอมรับว่า สถานพยาบาลดังกล่าวอาจถูกโจมตี

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้วยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกอย่างน้อย37คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ของ MSF 19 คน ซึ่งขณะนั้นมีผู้ป่วยอย่างน้อย 100 คน อยู่ในโรงพยาบาล

MSF กล่าวว่า ทุกกลุ่มความขัดแย้งในอัฟากิสถานรวมถึงรัฐบาลวอชิงตัน และคาบูลได้รับการแจ้งพิกัดที่ชัดเจนของโรงพยาบาลแห่งนี้ในเขตคุนดุชมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

หลังจากเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรับรู้ถึงการโจมตีทางอากาศในช่วงเช้าวันนี้(3ตุลาคม) ทาง MSF ยืนยันว่าได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯและอัฟกานิสถานทราบอีกครั้ง

ด้านโฆษกของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถานพ.อ.ไบรอันทริบัสกล่าวว่า "กองทัพสหรัฐฯได้ทำการโจมตีทางอากาศเหนือเมืองคุนดุซเวลา 02.15 น. (เวลาท้องถิ่น) ... ต่อกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อกองทัพ"

"การโจมตีอาจส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้กับสถานพยาบาลบริเวณใกล้เคียง"พ.อ.ทริบัสกล่าวโดยเสริมว่า ขณะนี้กำลังมีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อความชัดเจน

นอกจากนี้ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศก็ได้ออกมาประณามการโจมตีในครั้งนี้เช่นกัน

"การโจมตีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสถานพยาบาลทำลายความสามารถขององค์กรด้านมนุษยธรรมที่จะให้ความช่วยเหลือชาวอัฟกันในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการมากที่สุด"ฌองนิโกลาส์ มาร์ตี ตัวแทนของกาชาดสากลประจำอัฟกานิสถานกล่าว

ทั้งนี้การต่อสู้ในเมืองคุนดุซเป็นไปอย่างดุเดือดนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันบุกยึดเมืองได้ในวันจันทร์ก่อนที่อัฟกานิสถานจะประกาศว่าสามารถยึดเมืองคืนได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแต่ตาลีบันยังยืนยันว่ากองทัพอัฟกันยังยึดเมืองคืนไม่ได้ และบีบีซีอ้างว่ามีพยานยืนยันว่ายังเห็นนักรบตาลีบันบนท้องถนน หรือหลบซ่อนในที่พักของชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook