ฮือฮาค้นพบ ต้นจำปีหลวงป่าลำปาง คาดต้นใหญ่ที่สุดในโลก

ฮือฮาค้นพบ ต้นจำปีหลวงป่าลำปาง คาดต้นใหญ่ที่สุดในโลก

ฮือฮาค้นพบ ต้นจำปีหลวงป่าลำปาง คาดต้นใหญ่ที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุกเข้าป่าพิสูจน์ "ต้นจำปีหลวงยักษ์" ยืนต้นคู่กันกลางป่า อ.เถิน คาดต้นใหญ่ที่สุดในโลก มีเส้นรอบวงกว่า 8 เมตร เตรียมเสนอเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ

(4 ต.ค.) นายจเรศักดิ์ นันตวงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3(ลำปาง) กรมป่าไม้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ทั้งหมด กว่า 100 นาย

พร้อมด้วย กำนันตำบลแม่ถอด ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เตี้ย เยาวชนและชาวบ้านในพื้นที่ บ้านแม่เตี้ย เดินเท้าเข้าตรวจสอบ พื้นที่ป่าหลังหมู่บ้านแม่เตี๊ย ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปราบ โดยใช้เวลาในการเดินเข้าไปยังจุดที่ต้นจำปี ยืนต้นอยู่นั้น ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทางคาดว่าประมาณ 4 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินลัดเลาะไปกับลำห้วย สลับเส้นทางสูงชัน จึงใช้เวลาในการเดินเท้าเข้าไปถึงจุดหมายหลายชั่วโมง

เมื่อไปถึงพบ ไม้จำปีหลวง หรือ จำปีรัชนี ยืนคู่กันสองต้น โดยต้นที่ใหญ่ที่สุด วัดขนาดเส้นรอบวงได้ 8.60 เมตร ส่วนอีกต้นที่เคียงคู่กันนั้นขนาดเล็กกว่ากันเล็กน้อย ซึ่งไม่เคยพบเห็นที่ไหนมีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน คาดว่าจะเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เนื่องจากว่า ตามที่ได้มีการศึกษาและบันทึกไว้โดยนักพฤกษศาสตรที่ผ่านมา พบแค่เส้นผ่าศูนย์กลางต้นไม้จำปีหลวงที่ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ พบเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร แต่ต้นที่พบที่ จ.ลำปาง มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 2.60 เมตร ถือได้ว่าเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา ซึ่งก็จะต้องหาวิธีอนุรักษ์และขยายพันธุ์ต่อไป พร้อมทั้งอาจจะเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังพบ ต้นเฟนินร์ เกาะตั้งแต่ลำต้นไปจนถึงยอดปลายของต้นจำปีหลวง ที่มีความสูงหลายสิบเมตร พื้นที่ป่าแห่งนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นตะเคียนทอง ต้นไม้อื่นๆ หลากหลายชนิด เรียงรายเต็มผืนป่า แต่ละต้นอายุหลายร้อยปี ซึ่งจะได้เสนอทางส่วนกลางต่อไปว่าจะพิจารณาไปในรูปแบบไหน

ด้าน นายณภัทร สองเมือง ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เตี๋ย กล่าวว่า ป่าท้ายหมู่บ้านแห่งนี้มีความสมบูรณ์อย่างมาก มีต้นไม้ขนาดใหญ่เต็มผืนที่ป่า ที่เป็นป่าชุมชุนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ชาวบ้านต่างใช้ในการดำรงชีวิต แต่การเข้าป่าจะต้องทำความเข้าใจไม่ให้มีการล่าสัตว์ป่าไม่ว่าชนิดไหน แต่ให้หาของป่าได้ เช่น เห็ด พืชผัก ที่ออกตามธรรมชาติเท่านั้น

ส่วนการตัดไม้ทำลายป่านั้น มีการห้ามอย่างเด็ดขาด แต่หากชาวบ้านคนไหนที่ยากจนและต้องการไม้มาซ่อมแซมบ้านก็จะมีการประชุมหารือและประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการหาไม้มาทดแทนในการช่วยเหลือซ่อมแซม

ส่วนต้นจำปีนั้น ชาวบ้านเห็นมาแต่โบราญแต่ไม่รู้ว่าเป็นต้นไม้ชนิดไหน เพียงแค่เห็นว่าใหญ่โตก็ร่วมใจกันอนุรักษ์รักษามาตั้งแต่นั้นมา กระทั่ง หัวหน้าหน่วยป่าไม้ในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่และพบว่าเป็นต้นจำปีขนาดใหญ่จึงได้เสนอเรื่องให้ทางส่วนที่เกี่ยวข้องมาสำรวจตรวจสอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฮือฮาค้นพบ ต้นจำปีหลวงป่าลำปาง คาดต้นใหญ่ที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook