ภาคใต้เริ่มวิกฤต ควันไฟป่าคลุม หาดใหญ่-พัทลุง อากาศแย่

ภาคใต้เริ่มวิกฤต ควันไฟป่าคลุม หาดใหญ่-พัทลุง อากาศแย่

ภาคใต้เริ่มวิกฤต ควันไฟป่าคลุม หาดใหญ่-พัทลุง อากาศแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ที่เริ่มส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ล่าสุดปริมาณหมอกควันไฟยังคงปกคลุมหนาแน่นในบางจุด ประชาชนเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เริ่มได้รับผลกระทบจากอิทธิพลหมอกควันไฟป่าที่ข้ามมาจาก เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย หลายพื้นที่พบเห็นหมอกควันอย่างชัดเจน บางจุดมีความหนาแน่นของควันไฟตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (4 ต.ค.) ถนนหนทางทัศนวิสัยต่ำลง แต่ยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางแต่อย่างใด

ขณะที่ จ.พัทลุง สถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ หมอกควันไฟยังปกคลุมพื้นที่ทั้ง 11 อำเภอ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แทบมองไม่เห็นดวงอาทิตย์ ส่วนทัศนวิสัยการมองเห็นไม่เกิน 1 กิโลเมตร โรงพยาบาลท้องถิ่นรับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและโรคภูมิแพ้

ผลจากการวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอนในพื้นที่ จ.พัทลุง พบค่าอยู่ระหว่าง 103-130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว

ส่วน อ.เบตง จ.ยะลา ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟครั้งนี้ โดยเฉพาะบริเวณใกล้เชิงเขาสันกาลาคีรี รอยต่อประเทศมาเลเซีย ถูกหมอกปกคลุมหนา ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำอยู่ที่ระยะประมาณ 200 เมตร แต่โชคดีที่ล่าสุดเกิดฝนตกลงมาในช่วงเช้า ทำให้หมอกควันเบาบางลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงปกคลุมในพื้นที่อยู่อย่างเห็นได้ชัด

เช่นเดียวกับ จ.สงขลา ปริมาณหมอกควันพัดปกคลุมยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ และ อ.เมืองสงขลา คุณภาพอากาศแย่ที่สุด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน พบค่าอยู่ที่ 167 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งค่าเกินมาตรฐานไปมาก คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มวิกฤติ

ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อสั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่สำรวจปริมาณหมอกควัน รวมทั้งประชาชนซึ่งคาดว่าในหลายพื้นที่ประชาชนน่าจะได้รับผลกระทบจากปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมหนาแน่นอยู่ในขณะนี้แล้ว พร้อมให้ทุกหน่วยงานนำหน้ากากอนามัยลงแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยเร่งด่วน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ภาคใต้เริ่มวิกฤต ควันไฟป่าคลุม หาดใหญ่-พัทลุง อากาศแย่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook