เวทีประชุมTPPล่มสหรัฐเจ้าภาพยืดเวลาคุยต่อวันนี้

เวทีประชุมTPPล่มสหรัฐเจ้าภาพยืดเวลาคุยต่อวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมหุ้นส่วนการค้าแปซิฟิก ยังไร้ข้อสรุปสหรัฐฯ ลากสมาชิก TPP คุยต่อวันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ชาติแปซิฟิกหลายประเทศ ยุติการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี ในที่ประชุมเมืองแอตแลนตา ของสหรัฐฯ ไปเมื่อวานนี้ โดยไร้การตกลงในขั้นตอนสุดท้าย ในช่วงประชุมระยะเวลา 5 วัน ตามที่กำหนดไว้ ขณะที่สหรัฐฯ เจ้าภาพจัดการประชุม ยืดแผนการเจรจารอบใหม่มาเป็นวันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นการผลักดันไปสู่ทางออกของการเจรจาที่เกินกำหนดเวลาเดิมคือ ในวันเสาร์ ตามที่ นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น กำหนดไว้ โดย นายอากิระ กล่าวว่า 24 ชั่วโมงถัดไป อาจเป็นช่วงเวลาแห่งการสร้างโอกาส หรืออาจระงับการประชุม ก็เป็นได้ หลังจากการเจรจากันในประเด็นดังกล่าวมานาน 5 ปี เจ้าหน้าที่อธิบายว่า รอบนี้เป็นโอกาสดีสุดสำหรับการเจรจา ดังนั้นความล้มเหลวในการหารือในแอตแลนตา จะผลักดันให้เกิดการเจรจาที่ไม่มีรูปแบบที่แน่นอนในอนาคต

นายแอนดริว รอบบ์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าวว่า ความล่าช้าจากการเจรจาในวันอาทิตย์ มีขึ้นพร้อมกับที่หุ้นส่วนการค้าแปซิฟิกรายอื่น ได้ให้สัมภาษณ์ ให้ทบทวนเงื่อนไขที่ไม่เข้มงวดสำหรับการผูกขาดการค้าที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการขนส่งยาเสพติด หรือที่เรียกว่า ไบโอโลจิค ขณะที่ทางฝั่งตัวแทนการค้าจากนิวซีแลนด์ ยังชูเรื่องการค้านม โดยมีเป้าหมายต้องให้เข้าถึงตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ร่วมเจรจา กล่าวว่า ประเด็นเหล่านั้น เป็นข้อตกลงที่กำลังหายไปจากเวทีประชุม

ทั้งนี้ ทางตันในการเจรจาโดยสันติ เกิดขึ้นหลังองค์กรมีการกำหนดประกาศแผนการประชุมในคืนวันอาทิตย์ ขณะที่เว็บไซต์รัฐบาลของสหรัฐฯ ได้กำหนดตารางเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของการประชุม โดยห้ามตัวแทนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแสดงความเห็นวิจารณ์แผนการจัดการในอนาคตที่ยังคงล่าช้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook