อียูเตรียมพิจารณาจัดการประมงไทยในสิ้นปีนี้

อียูเตรียมพิจารณาจัดการประมงไทยในสิ้นปีนี้

อียูเตรียมพิจารณาจัดการประมงไทยในสิ้นปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมพิจารณาการจัดการปัญหาประมงผิดกฎหมายในไทย ภายในสิ้นปีนี้

เว็บไวต์ต่างประเทศ รายงาน สหภาพยุโรปที่มีคำมติลงโทษการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมแจ้งรายงานความไม่ระเบียบของการประมง ที่มีผลกระทบต่อการจำกัดการส่งออก เตรียมที่จะจำกัดการส่งออกจากกัมพูชา กินี และศรีลังกา ขณะที่ไทยซึ่งได้รับใบเหลืองอันเป็นคำสั่งเตือนจากคณะกรรมาธิการยุโรป หรื อีซี (EC) เมื่อเดือนเมษายน 2015 เนื่องมาจากการจัดการการประมงของไทยที่ยังไม่มีการต่อสู้กับการประมงผิดกฎหมายในประเทศรวมถึงการขาดการติดตาม ควบคุมและระบบการตรวจสอบย้อนหลังเพียงพอตามกรอบที่วางไว้ 

ทั้งนี้ ไทยยังคงสถานะใบเหลือง แม้ว่า อีซี จะเดินทางตรวจการทำงานเมื่อเดือนที่แล้ว และจะทำการพิจารณาการจัดการการแก้ไขปัญหาการประมงของไทยภายในสิ้นปี 2015 โดยกำหนดเดดไลน์ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะเป็นจุดกำหนดว่า ไทยจะยังคงสถานะใบเหลือง หรือ เปลี่ยนเป็นสถานอื่นหรืออาจถูกแจกใบแดง สำหรับใบเหลืองที่ได้รับเนื่องมาจากการถูกกล่าวหาอย่างต่อเนื่องสำหรับมาตรการที่ไม่ยุติธรรมของรัฐบาลในการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย บอกว่า ใบเหลืองจากอียูเป็นตัวเร่ง และกระตุ้นให้มีการปฏิรูปนโยบายประมงในประเทศ พร้อมบอกเพิ่มเติมว่า รัฐบาลไทยทำงานอย่างเต็มที่ มีการประชุมกับนานาชาติเกี่ยวกับข้อตกลงปราบปรามการประมงผิดกฎมหมาย ปกป้องสิทธิมนุษยชน และหยุดยั้งการค้ามนุษย์ด้วย





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook