จนท.ไม่ผิด! เก็บเงินหนุ่มหน้าฝรั่ง 10 เท่า เข้าอุทยานฯ เหตุ ยังไม่ได้สัญชาติไทย

จนท.ไม่ผิด! เก็บเงินหนุ่มหน้าฝรั่ง 10 เท่า เข้าอุทยานฯ เหตุ ยังไม่ได้สัญชาติไทย

จนท.ไม่ผิด! เก็บเงินหนุ่มหน้าฝรั่ง 10 เท่า เข้าอุทยานฯ เหตุ ยังไม่ได้สัญชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊กชื่อ Grittapohn Chattreesagoon โดยระบุหลังจากไปเที่ยวสระมรกต จ.กระบี่ กับเพื่อนๆ แต่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าสระมรกตจากเดิม 20 บาท เป็น 200 บาท เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชาวต่างชาตินั้น

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ซึ่งดูแลแหล่งท่องเที่ยวสระมรกต ว่านักท่องเที่ยวที่นำภาพและข้อความมาโพสต์เรื่องนี้ไปกัน 3คน โดยคนหนึ่งหน้าตาออกเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งปกติการเก็บค่าธรรมเนียมจะเก็บคนต่างชาติ 10 เท่าของคนไทยอยู่แล้วคือ ผู้ใหญ่ชาวต่างชาติ 200 บาท เด็กต่างชาติ 100 บาท ผู้ใหญ่คนไทย 20 บาท และเด็กไทย 10 บาท ซึ่งกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอให้นำบัตรประชาชนที่แสดงว่าเป็นคนไทยมาให้ดู แต่นักท่องเที่ยวที่หน้าตาเป็นฝรั่ง ไม่สามารถนำบัตรประชาชนมาแสดง จึงต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ มองว่าเป็นเรื่องเข้า ใจผิด เจ้าหน้าที่ทำตามระเบียบการเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานแห่งชาติ และในแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆก็เก็บเงินแบบเดียวกัน นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม บอกว่า ได้มีการชี้แจงเรื่องนี้กับ นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

และ นายนิพนธ์ เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เก็บอัตราค่าบริการตามระเบียบของกรมป่าไม้ที่ประกาศในปี 2545 ที่ระบุชัดเจนว่าเก็บชาวต่างชาติ 10 เท่า โดยกรณีเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทึ่อยู่เมืองไทยนาน จนพูดภาษาไทยได้ แต่เขานำใบขับขี่ซึ่งไม่ใช่ใบขับขี่ของไทยมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงต้องเรียกเก็บค่าบริการ 200 บาท และเขาไม่ยอมจ่ายและไม่เข้าเที่ยวสระมรกต เพราะอ้างว่าเคยเสียราคา 20 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเเจ้งว่า นายกฤตพร ชาตรีสกุล หรือ เจ้าของเฟชบุ๊ก Grittapohn Chattreesagoon อายุ 26 ปี ยอมรับว่าเป็นคนเชื้อชาติอเมริกัน สัญชาติอเมริกัน แต่เกิดที่ จ.ภูเก็ต อยู่ระหว่างการดำเนินการเปลี่ยนสัญชาติไทย ซึ่งเป็นเหตุผลให้เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าต้องเก็บในอัตราต่างชาติ เพราะยังไม่ได้สัญชาติไทย จึงไม่มีข้อยกเว้น เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ ไม่ได้มีการเห็นแก่เงินตามที่มีกล่าวหาแต่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook