หมอกควันภูเก็ต-สตูลยังน่าห่วงค่าพุ่งสูงต่อเนื่อง

หมอกควันภูเก็ต-สตูลยังน่าห่วงค่าพุ่งสูงต่อเนื่อง

หมอกควันภูเก็ต-สตูลยังน่าห่วงค่าพุ่งสูงต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าฝุ่นละออง จ.ภูเก็ต เพิ่มขึ้นจาก 135 เป็น 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ สงขลา ไม่กระทบสุขภาพแล้ว ด้าน จ.สตูล วิกฤติ หมอกหนาแน่นเกินค่ามาตรฐาน ผวจ.เร่งแก้ไข

สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคใต้ ล่าสุดเมื่อเวลา 07.24 น. ของวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ว่า ค่าสารมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ใน ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะนี้ได้ลดลงจนอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว โดยมีค่า PM10 คือ 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ช่วงเช้าวันนี้ มีค่า PM10 เพิ่มขึ้นจาก 139 เป็น 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน ทุกครั้งที่อยู่นอกอาคาร หรือบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง ซึ่งสามารถรับการสนับสนุนได้จากสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทุกแห่ง และขอให้ติดตามข้อมูลสถานการณ์ทุกวัน โดยติดตามข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และหากมีอาการป่วยให้รีบเดินทางไปพบแพทย์โดยทันที


สตูลวิกฤติหมอกควันเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

ที่ จ.สตูล ในวันนี้เริ่มมีหมอกควันหนาปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะที่บริเวณเกาะหลีเป๊ะ ที่มีหมอกหนาแผ่ปกคลุมอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มโดยเฉพาะชาวต่างชาติหลายรายต่างสอบถามไปยังผู้ประกอบการนำเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะเรื่องสภาพอากาศดังกล่าวว่าเป็นอันตรายหรือไม่ เช่นเดียวกับผู้ให้บริการเรือสปีดโบ๊ท พานักท่องเที่ยวข้ามฝั่งไปยังเกาะหลีเป๊ะ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ล่าสุด ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำลง จนมองไม่เห็นเส้นทางร่องน้ำ จนต้องหันมาดูเรดาร์ในการจับจุดพิกัดเส้นทางเดินเรือแทน และต้องขับเรือช้าลง เพราะเกรงว่าจะชนกับโขดหิน


ทั้งนี้ นายเจน รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้มีการประชุมร่วมหารือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย หลังพบว่าคุณภาพอากาศวันนี้วัดได้ 210 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าค่าเกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และยังมีกลิ่นควันชัดเจน ส่งผลให้ชาวบ้านมีอาการแสบตา หายใจติดขัด เกิดผื่นและมีอาการคันบนผิวหนัง โดย นายเจน เปิดเผยว่า ขณะนี้ในจังหวัดยังไม่มีผู้ป่วยขั้นรุนแรงที่เกิดอาการจากหมอกควัน และทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่ จ.ภูเก็ต นางพรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในจังหวัดเริ่มดีขึ้น หากดูรายชั่วโมง ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน ลดลงเรื่อย ๆ แต่ค่ามาตรฐาน 24 ชั่วโมง สูงเกินมาตรฐาน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ คาดว่า ใน 2-3 วันนี้ กลุ่มหมอกควันจะยังคงมีอยู่ จึงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ทุกวัน 


หมอกควันยังปกคลุมในจ.สงขลาและพังงา

สถานการณ์หมอกควันที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มดีขึ้น โดยขณะนี้คุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในภาวะที่ปลอดภัยเป็นวันแรก แต่อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่ของ จ.สงขลา เมื่อช่วงเช้าของวันนี้สภาพอากาศปิด โดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขาทั้งเส้นทางเพชรเกษมเชื่อมต่อระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.สตูล เนื่องจากมีหมอกจากความชื้นในอากาศและหมอกควันผสมกันทำให้มีหมอกหนา ทำให้เครื่องบินของสายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ DD 7102 ดอนเมือง - หาดใหญ่ ดีเลย์ต้องบินวนประมาณ 20 นาที จากปกติที่ต้องลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ในเวลา 07.28 น. แต่ต้องเลื่อนไปในเวลา 07.48 น. ก่อนที่จะนำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย และยังกระทบกับการสัญจรทางบก ระยะการมองเห็นไม่เกิน 200 เมตร 

นายฮาเล็ม เจะมาริกัน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันทั้งใน อ.หาดใหญ่ และในภาคใต้ตอนล่าง ยังไม่สามารถวางใจ แม้ว่าในวันนี้สถานการณ์หมอกควันจะเหลือเพียง จ.ภูเก็ต เพียงจังหวัดเดียว ที่คุณภาพอากาศยังเกินค่ามาตรฐาน เพราะลักษณะภูมิอากาศและจุด hotspots หรือจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ที่เพิ่มขึ้นจาก 59 จุดเป็น 121 จุด ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่จะทำให้คุณภาพอากาศจากปัญหาหมอกควัน จะยังคงเป็นปัญหาต่อไป ขณะเดียวกันที่ จ.พังงา วันนี้หมอกควันเริ่มกลับมาหนาแน่นเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้ประชาชน มีอาการแสบจมูก ระคายตา โดย นายธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ขณะที่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน เกี่ยวกับความรู้ในการป้องกันตนเอง สำหรับจังหวัดพังงา คุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับปานกลาง จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook