สธ.แนะกินเจอิ่มบุญอิ่มใจสุขภาพดีด้วย4ล.

สธ.แนะกินเจอิ่มบุญอิ่มใจสุขภาพดีด้วย4ล.

สธ.แนะกินเจอิ่มบุญอิ่มใจสุขภาพดีด้วย4ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.แนะใช้เทศกาลกินเจเป็นโอกาสสร้างสุขภาพ ใช้หลัก 'ละ เลือก ล้าง ลด' ให้อิ่มบุญ มีสุขภาพดี น้ำหนักไม่เพิ่ม

น.พ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ แถลงข่าว "กินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดีด้วย 4 ล." โดยเปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ลดการเจ็บป่วย เทศกาลกินเจที่จะถึงในวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจะทำบุญถือศีล ด้วยการละเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์หันมากินผัก ผลไม้ เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นโอกาสดีในการสร้างสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่จะต้องกินให้ถูกหลักโภชนาการ โดยการกินเจให้อิ่มบุญ อิ่มใจ มีสุขภาพดี ขอแนะนำให้ยึดหลัก 4 ล. คือ 1. ละ กิเลส เลี่ยงการกินเนื้อสัตว์เทียม และหมี่กึงซึ่งทำมาจากแป้ง 2.เลือก กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ได้แก่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ถั่วต่าง ๆ และเพิ่มผัก ผลไม้ 3.ล้าง ผักผลไม้ให้สะอาดตามขั้นตอน ก่อนปรุง ก่อนกิน และ 4.ลด อาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ของทอด อาหารประเภทผัดน้ำมัน ปรุงรสจัด

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความมั่นใจประชาชนในเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เฝ้าระวังสุ่มตรวจผัก ผลไม้ และอาหารเจ ในตลาดและโรงงานผลิตทั่วประเทศ ในกลุ่มผักและผลไม้ปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับการเลือกซื้ออาหารเจที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย ขอให้ประชาชนสังเกตฉลาก จะต้องมีข้อความเป็นภาษาไทย และแสดงชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต ผู้แบ่งบรรจุ ส่วนประกอบอาหาร วันเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ส่วนอาหารปรุงเสร็จ ขอให้ซื้อจากร้านและแผงลอยที่มีป้ายอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ผู้ปรุง ผู้ให้บริการแต่งกายสะอาด สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม และไม่ใช้มือหยิบอาหาร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook