วิทยา หนุน ปานเทพ-จิระ นั่งประธาน สปท.

วิทยา หนุน ปานเทพ-จิระ นั่งประธาน สปท.

วิทยา หนุน ปานเทพ-จิระ นั่งประธาน สปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิทยา แก้วภราดัย' รายงานตัว สปท. วันนี้ บอก 'ปานเทพ-พล.อ.จิระ' เหมาะเป็นประธานได้ทั้งคู่ ตั้งใจมาปฏิรูปการเลือกตั้ง

นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จะเดินทางมารายงานตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ ส่วนประเด็นที่ตั้งใจจะปฏิรูปในเป็นรูปธรรมในการเข้าร่วม สปท. คือการสานต่อเจตนารมณ์ของ กปปส. ที่เคยเสนอไว้โดยเรื่องสำคัญที่สุดคือการปฏิรูปการเลือกตั้งให้บริสุทธ์ ยุติธรรม เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าสมาชิกทุกคน น่าจะเห็นตรงกันในการที่จะทำให้การเลือกตั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของประชาธิปไตยที่หลายฝ่ายเรียกร้องปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

ทั้งนี้ นายวิทยา ยังกล่าวถึงบุคคลที่จะเป็นประธาน สปท. ว่า ควรเป็นคนที่สามารถควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีความประนีประนอมซึ่งจากกระแสข่าว ที่มีการระบุว่าอาจจะเป็น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ และ พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ นั้น ทั้ง 2 คนก็มีความสามารถเหมาะสมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกในการประชุม ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อมั่นว่า จากประสบการณ์ของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นั้น จะสามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมายตามกรอบเวลาได้แน่นอน


เลิศรัตน์ ยังไม่คุยเพื่อนสมาชิกเลือกใคร ปธ.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปคน โครงสร้างทางการเมือง และระบบการเลือกตั้ง เป็นต้น โดยส่วนตัวยังไม่ได้เลือกว่าจะเข้าไปขับเคลื่อนในด้านใด เบื้องต้น ต้องรอดูข้อบังคับการประชุมก่อน หากเปิดประชุมนัดแรกในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ ก็ถือว่าสมาชิกทุกคนจะได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น


พร้อมกันนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกถึงเรื่องตัวบุคคลที่จะเป็นประธาน สปท. ส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถเป็นประธานได้ เพราะเป็นผู้ที่ความรู้ความสามารถ แต่จะต้องมีการพูดกันก่อนที่จะคัดเลือกต่อไป

ทั้งนี้ จะเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภา ในวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น.


สปท.รายงานตัววัน3 'จิระ-ปานเทพ' เต็งปธ.

บรรยากาศที่รัฐสภา เช้านี้ การรักษาความปลอดภัย ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด ตำรวจรัฐสภา ยืนประจำตามจุดเข้าออก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับรายงานตัวสมาชิกสภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (สปท.)  ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยวานนี้มีสมาชิกมารายงานตัวแล้ว 79 คน รวม 2 วัน 143 คน โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ยืนยัน เร่งขับเคลื่อนปฏิรูปให้เป็นรูปธรรม พร้อมนำพิมพ์เขียว สปช. มาพิจารณาเดินหน้าเรื่องสำคัญก่อน ขณะเดียวกัน รายชื่อแคนดิเดต ประธาน สปท. คือ พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ และ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ต่างเดินทางมารายงานตัวแล้วเช่นกัน


สำหรับการนัดประชุม สปท. ครั้งแรก คาดว่า กำหนดเป็น วันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2558 เพื่อเลือกประธาน 1 คนและรองประธาน 2 คน ซึ่งให้ยึดตามแนวทางของ สปช. เดิมว่า รองประธาน ต้องเป็นสัดส่วนผู้หญิง 1 คน


เสรียันไม่ขอนั่งปธ.สปท.คาดถกนัดแรก13ต.ค.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การทำงานของ สปท. นั้นจะแตกต่างไปจาก สปช. ซึ่งจะมีการปรับปรุงในเรื่องของการทำงาน อาทิ เรื่องของการปฏิรูปในแต่ละเรื่องต้องมีการหารือกับแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการนั้นเชื่อมโยงกัน วิธีการดำเนินการนั้น คาดว่าจะแบ่งเป็นเรื่องของการปฏิรูปหน่วยงานและปฏิรูปการทำงานในแต่ละส่วน ซึ่งน่าจะมีการปฏิรูปทั้งประเทศเพื่อขับเคลื่อนไปด้วยกัน พร้อมกันนี้ คาดว่าจะมีการประชุม สปท. ครั้งแรก ในวันที่ 13 ต.ค. นี้ โดยเริ่มจากการเลือกประธาน ซึ่งส่วนตัวไม่ขอรับตำแหน่งนี้


ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ในเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญ นั้น ควรศึกษาเนื้อหารัฐธรรมนูญ ในฉบับเก่า ๆ เพื่อหาสิ่งที่เป็นปัญหา และไม่ควรใส่รายละเอียดมากเกินไป โดยให้บทเรียนที่ผ่านมานั้น เป็นตัวกำหนดในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook