จตุพรไม่เชื่อมีชัยร่างรธน.เป็นปชต.ได้

จตุพรไม่เชื่อมีชัยร่างรธน.เป็นปชต.ได้

จตุพรไม่เชื่อมีชัยร่างรธน.เป็นปชต.ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จตุพร' ไม่เชื่อ 'มีชัย' ร่าง รธน. เป็น ปชต.สากลได้ หากนำมาใช้ควรแก้ ม.35

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุ ไม่เชื่อว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะร่างรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประชาธิปไตยสากล เพราะในอดีต นายมีชัย ได้เคยทำงานร่วมกับคณะยึดอำนาจมาเสมอ และไม่เคยเขียนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ที่สำคัญยังเป็นบุคคลที่เข้าร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มาตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะเมื่อครั้งเขียนรัฐธรรมนูญ ปี 2534 ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะให้ นายกรัฐมนตรี ไม่มาจากการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 โดยมีประชาชนตาย 40 คน และสูญหายอีก 40 คน ถือเป็นตราบาปของคนไม่เป็นประชาธิปไตยมาแล้วอย่างชัดเจน


ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวว่า หาก นายมีชัย ต้องการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำมาใช้กับคนทั้งประเทศ ก็ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ในมาตรา 35 ทั้ง 10 วงเล็บที่เป็นกรอบในการร่างรัฐธรรมนูญเสียก่อน เพราะถ้าไม่แก้ไขผลลัพธ์ของรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่มีความแตกต่างไปจากฉบับที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้ร่างเอาไว้ก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม นายจตุพร กล่าวว่า ตามกรอบการเขียนรัฐธรรมนูญ 5 ประการ ที่ นายมีชัย ได้วางไว้ เชื่อว่าจะไม่สามารถทำให้รัฐธรรมนูญเป็นสากลได้ เพราะมีมาตรา 35 บังคับแนวทางเอาไว้ ซึ่งการสร้างกลไกควบคุมการเมืองทุจริตนั้น ต้องทำให้บุคคลที่มาทำหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และมีจิตใจสุจริตและเป็นกลางทางการเมืองก่อน ถึงจะได้ผล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook