ป๋าเปรมขอเชื่อใจทำชาติสงบสลายความเข้าใจผิด

ป๋าเปรมขอเชื่อใจทำชาติสงบสลายความเข้าใจผิด

ป๋าเปรมขอเชื่อใจทำชาติสงบสลายความเข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พลเอก เปรม' เปิดโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ หลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม นำพาสันติสุข ขอเชื่อใจทำชาติสงบสลายความเข้าใจผิด แนะทุกคนยึดสามัคคี

พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 2 หลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม นำพาสันติสุข สู่ชายแดนใต้ รุ่นที่ 2 ณ สโมสรทหารบกวิภาวดี โดยในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2558 มีเยาวชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 327 คน โดยจะเดินทางไปทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสังคมพหุวัฒนธรรมและนำประสบการณ์ที่ได้รับ กลับมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป


ทั้งนี้ พลเอก เปรม มีดำริให้คณะกรรมการจากมูลนิธิรักเมืองไทย มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กองทัพไทย โดยเหล่าทัพต่าง ๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปพำนักกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน จนสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน  เรียนรู้สภาพความเป็นอยู่และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายครอบครัวอันจะนำไปสู่ความสมานฉันท์ในสังคม เป็นการสร้างโอกาสแก่เยาวชนให้ได้รับการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ชีวิต ตลอดจนถึงการพัฒนาแนวคิดในการปฏิบัติตนให้เป็นผู้นำของชุมชนในอนาคต

พลเอก เปรม กล่าวให้โอวาทกับเด็กในโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ พหุวัฒนธรรม รุ่นที่ 2 ว่า ดีใจที่ได้ให้การต้อนรับเด็กทุกคน ซึ่งมาจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาเกิดขึ้นมามากกว่า 10 ปี ทุกคนที่มาในวันนี้เป็นเพื่อนกัน เป็นเจ้าของแผ่นดินไทยเหมือนกันทุกคน การมาครั้งนี้มาอยู่กันอย่างเป็นมิตร มาทำเพื่อชาติ ขอให้ช่วยกันคิดในสิ่งที่ดี ที่เป็นประโยชน์ เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ขอให้ทุกคนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี มีความรักให้กัน เสียสละเพื่อส่วนรวม สามัคคี และเป็นเพื่อนกันในการช่วยกันดูแลชาติ แม้จะนับถือศาสนาที่ต่างกัน


นอกจากนี้ พลเอก เปรม ได้กล่าวว่า ขอให้เชื่อว่าเราจะทำชาติบ้านเมืองให้เกิดความสงบจนได้ และจะทำให้คนที่เข้าใจผิดได้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้องจนสำเร็จ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook