กนพ.เห็นชอบเพิ่มประเภทกิจการเขตศก.พิเศษ

กนพ.เห็นชอบเพิ่มประเภทกิจการเขตศก.พิเศษ

กนพ.เห็นชอบเพิ่มประเภทกิจการเขตศก.พิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม กนพ. เห็นชอบเพิ่มเติมประเภทกิจการเป้าหมายในเขต ศก.พิเศษ พร้อมอนุมัติหลักการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้ว สงขลา และกาญจนบุรี

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือ กนพ. ว่า ที่ประชุมพิจารณาผลการดำเนินงานของอนุกรรมการทั้ง 6 คณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีมติสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพิเศษ คือ เห็นชอบการเพิ่มเติมประเภทกิจการเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อาทิ กิจการผลิตสิ่งพิมพ์ทั่วไป กิจการผลิตโครงสร้างโลหะสำหรับงานก่อสร้าง ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และได้ลดหย่อนภาษีร้อยละ 50

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในหลักการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้ว สงขลา และกาญจนบุรี และมอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย การนิคมอุตสาหกรรม และภาคเอกชน ร่วมกันหารือเพื่อปรับปรุงข้อเสนออัตราค่าเช่าที่ดินราชพัสดุในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษให้เหมาะสม ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบให้กรมทางหลวงใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุในเขตเศรษฐกิจพิเศษตากบางส่วนประมาณ 225 ไร่ ในการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร และก่อสร้าง CIQ  และเห็นชอบในหลักการร่างแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคงปี 2558 - 2564

ทั้งนี้ ยังเห็นชอบในหลักการ การจัดหาพื้นที่ของรัฐเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนราธิวาส นครพนม เชียงรายและกาญจนบุรี และเห็นชอบให้มีการยกระดับศักยภาพสหกรณ์การเกษตรให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นโดยเชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook