มีชัยรอคุยบวรศักดิ์ ช่วยงานวันนี้ จ่อดูมาตรา35แนวรธน.

มีชัยรอคุยบวรศักดิ์ ช่วยงานวันนี้ จ่อดูมาตรา35แนวรธน.

มีชัยรอคุยบวรศักดิ์ ช่วยงานวันนี้ จ่อดูมาตรา35แนวรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. รอคุย 'บวรศักดิ์' ช่วยงานวันนี้ จ่อดูมาตรา35 แนว รัฐธรรมนูญ ยังไม่คิดเรื่อง คปป. ขณะที่ 'บวรศักดิ์' ปฏิเสธนั่ง ทปษ. ยินดีช่วยส่วนตัว โยน กรธ. ศึกษาร่าง รธน. เก่า

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่มีการวางตัวที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในช่วงเย็นวันนี้ได้มีการนัดหารือกับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อทาบทามให้เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว และหากนายบวรศักดิ์ ยังปฏิเสธที่จะทำหน้าที่ ก็จะให้ทำงานโดยไม่มีตำแหน่ง 

ส่วนความคืบหน้าของการร่างรัฐธรรมนูญ ยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาวางกรอบแนวทางตามมาตรา35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 และเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเสนอความคิดเห็นเข้ามาได้ โดยไม่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า รวมถึงยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ด้วย 

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย กล่าวว่ารู้สึกไม่สบายใจที่เข้ามารับหน้าที่ในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชุดนี้เนื่องจากมีข้อจำกัดอย่างมาก แต่ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งอย่างแน่นอน 


บวรศักดิ์ปฏิเสธนั่ง ทปษ. โยน กรธ. ศึกษาร่าง รธน. เก่า

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปรากฎตัวที่รัฐสภาครั้งแรก ภายหลังที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยปฏิเสธรับตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ตามที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. มีการทาบทามก่อนหน้านี้ จึงขอขอบคุณที่ได้รับความไว้วางใจ ทั้งนี้ ตนได้ประกาศไปแล้วว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในการร่างร่างรัฐธรรมนูญอีก แต่ยินดีช่วยงานส่วนตัวแบบไม่เป็นทางการ 

ขณะเดียวกัน ดีใจที่นายมีชัย เสียสละเข้ามาทำหน้าที่เพื่อชาติ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญไม่เหมือนกับการร่างในปี 2540 มีการจำกัดตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พร้อมเชื่อว่า การร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะออกมาดี ส่วนการจะนำร่างรัฐธรรมนูญที่ตกไปมาพิจารณาใหม่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ กรธ. และส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น เนื่องจากร่างที่ตกไปเป็นอดีตไปแล้ว


'วิษณุ' ปัดทาบ 'บวรศักดิ์' นั่งที่ปรึกษากรธ.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่มีการเสนอชื่อ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นั่งเป็นที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก นายบวรศักดิ์ ไม่รับตำแหน่งดังกล่าว สามารถเชิญบุคคลอื่นมารับตำแหน่งนี้ได้ แต่ต้องยึดคุณสมบัติบุคคลที่มีประสบการณ์การร่วมร่างรัฐธรรมนูญปี 2540, 2550 และ 2558 เพราะจะทำให้ทราบรายระเอียดได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังปฏิเสธการทาบทาม นายบวรศักดิ์ นั่งตำแหน่งที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยมองว่าเป็นเรื่องของกรรมการร่างฯ พร้อมย้ำว่า จะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อเปิดทางทำประชามติเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึง คำสั่งทางปกครองของนายกรัฐมนตรีในการบังคับคดีเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคณะ นั้น มีอำนาจเทียบเท่ากับคำพิพากษาของศาล ทั้งนี้ อาจมีความแตกต่างกันในเรื่องของวิธีการดำเนินการ ส่วนเรื่องการจ่ายดอกเบี้ยและค่าชดใช้จากความเสียหายขึ้นอยู่กับศาลปกครองว่าจะดำเนินการอย่างไรและจะต้องชดใช้จำนวนเท่าไหร่


พรเพชรบอกแก้รธน.ชั่วคราวเพื่อโรดแมปชัดเจน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ว่า ต้องมีการแก้ไขเพื่อให้โรดแมปของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีความชัดเจนขึ้นในเรื่องการทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวมีปัญหาการตีความ เรื่องผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมกล่าวว่า จะต้องมีการแก้ไข มาตรา 46 เพื่อรองรับกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ซึ่ง คสช. และ ครม. ต้องให้ความเห็นร่วมกัน และเสนอให้ สนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ หากประชามติไม่ผ่านก็ต้องขึ้นอยู่กับ คสช. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ อาจต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม นายพรเพชร ยังมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ จะผ่านประชามติจากประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้ระบุถึงคุณสมบัติของ สปท. สนช. และ กรธ. ว่า สามารถสมัครเข้าสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ได้ เนื่องจากมาตรา 41 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้มีข้อยกเว้น




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook