จิตใต้สำนึก กับ เส้นแบ่งบางๆ ของความถูกต้อง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/375/1879006/news000.jpgจิตใต้สำนึก กับ เส้นแบ่งบางๆ ของความถูกต้อง

    จิตใต้สำนึก กับ เส้นแบ่งบางๆ ของความถูกต้อง

    2015-10-08T15:20:51+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กลายเป็นกระแสร้อนบนโลกโซเชียลฯ เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ที่น่าสนใจนะครับ สำหรับกรณี การกล่าวหาว่า ดาราโพสต์รูปโฆษณาแฝงให้กับเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยดาราหนุ่ม ที่ถูกกล่าวหาได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ภาพที่โพสต์ออกมานั้นไม่ได้มีเจตนาโฆษณาแฝงแต่อย่างใด แต่หลังจากนั้นยัง ได้โพสต์ IG เป็นภาพกำลังรินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างประเทศยี่ห้อหนึ่ง พร้อมบรรยายสั้นๆว่า "อีกสักแก้วมะ!"

    นอกจากนี้ตามรายงานข่าวของเว็บไซต์แนวหน้า ยังรายงานด้วยว่า "บรรดาชาวเน็ตยังนำภาพของศิลปินดารา ที่โพสต์ภาพคู่กับเบียร์ยี่ห้อดังกล่าว เช่น ดีเจภูมิ ดีเจเพชรจ้า วีเจจ๋า แทค ภรัญยู เป็นต้น มาโพสต์แฉในกระทู้อีกด้วย" (รายละเอียด: http://www.naewna.com/entertain/182790)

    แต่จากกรณีดราม่า ที่เกิดขึ้นมีมุมที่น่าสนใจ ก็คือ ...เมื่อมีการกล่าวหาและปฏิเสธ แต่ทำไมต้องมีท้าทาย...? แน่นอนว่า ในแง่ความเป็นส่วนตัว ดารามีสิทธิปฏิเสธข้อกล่าวหา ส่วนจะเป็นการล่วงล้ำสิทธิอย่างไรหรือไม่ หากเจ้าตัวสงสัยก็น่าจะไปว่ากันตามกระบวนการ หากเห็นว่าละเมิดทำให้เสียชื่อเสียง ก็ว่ากันไป

    แต่ การออกมาท้าทาย โชว์รูป รินเบียร์ เพื่อตอบโต้ เหมาะสมหรือไม่...? ในฐานะดาราเป็นบุคคลสาธารณะ การลงรูปในไอจี ส่วนตัวก็จริง แต่ พื้นที่ในโลกโซเชียลมันเป็นพื้นที่สาธารณะอยู่ในตัว ?

    จากการรายงานข่าวที่บรรดาดารา หรือ เซเลป จงใจถ่ายรูปคู่เบียร์ พร้อมบรรยาย รสชาติ รูปลักษณ์ของเบียร์ ลงในโซเชียลฯ มันน่าสงสัย ชวนสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่า ทำไม่ถึงมีดารา เซเลป พร้อมใจกันลงภาพกับข้อความกับเบียร์ยี่ห้อดังกล่าว...

    มีความสุ่มเสี่ยงและคาบเกี่ยวกับเส้นของบรรทัดฐานของข้อกฎหมายไม่น้อย แน่นอนว่า บรรดาดาราแลเซเลป ที่โพสต์สามารถปฏิเสธได้ว่า ไม่ได้โพสต์เพื่อโฆษณา แต่เป็นการโพสต์ส่วนตัว ความคิดเห็นส่วนตัว แต่อะไรก็ตามที่มันบังเอิญมากเกินไป มันดูไม่เป็นธรรมชาติ

    มันบังเอิญเกินไปหรือไม่ ที่อยู่ๆ บรรดาดารา เซเลป จะพร้อมใจกับโพสต์รูปกับเบียร์ไล่ๆ กันมามากมายหลายคน..?

    เรื่องเหล่านี้ ด้วยความรับผิดชอบส่วนตัว ทั้งในแง่คุณธรรมส่วนตัว ...แม้หากการกระทำไม่ผิดกฎหมายแต่ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ...? หรือ บางที ระหว่างเส้นขีดบรรทัดฐานมาตรฐาน ทางการค้า ทางศีลธรรม มันก็เป็นเส้นที่บางมากๆ อยู่ที่ว่า คนที่ยึด....จะมั่นคงกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร...?

    เปลวไฟน้อย