กรธ.มีมติเชิญองค์กรอิสระตามรธน.มาให้ข้อมูล

กรธ.มีมติเชิญองค์กรอิสระตามรธน.มาให้ข้อมูล

กรธ.มีมติเชิญองค์กรอิสระตามรธน.มาให้ข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม กรธ. มีมติเชิญองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญให้ข้อมูลสัปดาห์หน้า

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้มีมติให้เชิญองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สำนักงานผู้ตรวตเงินแผ่นดิน (สตง.) มาให้ความข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ว่าควรมีเครื่องมืออะไรในการแก้ไข ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจมีการพิจารณาว่าองค์กรที่มีอยู่สามารถระงับปัญหาที่มีอยู่ได้หรือไม่ หากไม่จำเป็นก็ไม่อยากสร้างองค์ใหม่ขึ้นอีก เพราะจะเป็นการกระจายอำนาจมากเกินไปจนไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบได้ แต่หากมีองค์กรเกิดใหม่ ต้องมีองค์กรที่มาตรวจสอบด้วย

 

"มีชัย"เตรียมเชิญองค์กรอิสระให้ข้อมูล13-15ต.ค.

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เตรียมเชิญตัวแทนจากองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริต มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการทำงานที่ผ่านมา โดยวันที่ 13 ตุลาคม สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) วันที่ 14 ตุลาคม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จากนั้น วันที่ 15 ตุลาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมาให้ข้อมูล ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ตอบรับคำเชิญแล้ว แต่ยังขอหารือเป็นการภายในก่อนว่า จะมาให้ข้อมูลอย่างไรบ้าง ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขณะนี้ทาง กรธ. กำลังอยู่ระหว่างติดต่อเพื่อมาให้ข้อมูล

ส่วนวันนี้ จะพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่อเนื่องในเรื่องการปฏิรูปและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook